Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Quang Minh: 'Đội futsal Việt Nam phải quên thất bại trước Brazil'

Trần Văn Vũ cùng đồng đội phải sớm gạt trận thua 1-9 trước tuyển futsal Brazil sang một bên để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo tại World Cup 2021.

Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Quang Minh, người từng dẫn dắt CLB futsal chuyên nghiệp Thái Sơn Bắc và Đà Nẵng, trao đổi với Zing về trận tuyển Việt Nam gặp Brazil diễn ra rạng sáng 14/9.

futsal Viet Nam can quen that bai truoc Brazil anh 1

Ferrao của Brazil là cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Quang Thắng.

Tuyển futsal Việt Nam nên mạnh dạn hơn

Trước đội bóng xếp hạng thứ 2 thế giới Brazil, tuyển futsal Việt Nam chịu thất bại 1-9. Cách biệt lớn thứ 2 kể từ trận đầu tiên của futsal World Cup 2021 không khiến cựu HLV CLB futsal Thái Sơn Bắc bất ngờ. "Đơn giản vì cách chơi của thầy trò Phạm Minh Giang không có sự bất ngờ nào cả", HLV Quang Minh chia sẻ với Zing.

"Brazil rất mạnh, nhưng cách chơi phòng ngự chủ động với toàn bộ cầu thủ thường xuyên đứng bên phần sân nhà không thể khiến chúng ta có cơ hội. Nếu mạnh dạn dâng cao đội hình, gây sức ép, đội bạn sẽ gặp khó khăn hơn đôi chút. Từ đó, cơ hội sẽ mở ra với tuyển Việt Nam", chuyên gia này tiếp tục.

Chứng kiến màn trình diễn của tuyển futsal Việt Nam, HLV người Tây Ban Nha Miguel Rodrigo khẳng định lựa chọn phòng ngự chủ động khiến Trần Văn Vũ và đồng đội để lỡ cơ hội và lựa chọn này không cho thấy sự tiến bộ so với ngày đầu ông Rodrigo dẫn dắt đội bóng cách đây 5 năm.

HLV Quang Minh phân tích: "Phương án sử dụng 5 cầu thủ (power-play - chiến thuật dùng thủ môn có vai trò như cầu thủ thứ 5) để kiểm soát trận đấu có thể làm giảm hưng phấn của đối thủ, ở thời điểm mình bị thua bàn liên tiếp. Nếu phòng ngự ít người hơn, Brazil dâng lên pressing tầm cao, cơ hội có thể sẽ mở ra với tuyển futsal Việt Nam".

Thực tế, có thời điểm HLV Phạm Minh Giang cho học trò đá power-play khi sử dụng đội trưởng Trần Văn Vũ với vai trò thủ môn. Chiến thuật này phần nào gây sức ép cho đối phương trong khoảng thời gian ngắn, nhưng không được duy trì quá lâu.

futsal Viet Nam can quen that bai truoc Brazil anh 2

Tuyển Việt Nam ghi dấu ấn bằng bàn thắng của Khổng Đình Hùng. Ảnh: Quang Thắng.

Điều cần làm là khắc phục vấn đề tâm lý

Trước Brazil, tuyển futsal Việt Nam để lại ấn tượng bằng bàn thắng của Khổng Đình Hùng, sau pha dàn xếp đá biên. Báo giới xứ sở samba bày tỏ sự bất ngờ với pha ghi bàn của đội bóng áo đỏ. "Bàn thắng đến với 2 chạm, từ quả đá biên đến cú dứt điểm của Khổng Đình Hùng", Globo bình luận.

Trong khi đó, trang chủ Liên đoàn Bóng đá Brazil cho rằng bàn thua đến từ sai lầm trong phòng ngự của các cầu thủ áo xanh khi để lộ khoảng trống và Đình Hùng đã tận dụng tốt cơ hội. "Tôi nghĩ có sự tập luyện, chuẩn bị các mảng miếng chiến thuật từ trước của các cầu thủ", HLV Quang Minh nói.

Sau trận đấu, đội trưởng Trần Văn Vũ thừa nhận tỷ số phản ánh đúng thế trận, và anh cùng đồng đội có 2 ngày để khắc phục điểm yếu trong khâu phòng ngự, đặc biệt là khả năng kèm tiền đạo đội bạn. Hai trận gặp Panama và CH Czech đều quan trọng với tuyển futsal Việt Nam trên hành trình tìm kiếm tấm vé vào vòng trong.

HLV Quang Minh nói: "Tuyển futsal Việt Nam phải quên thất bại trước Brazil để thi đấu tốt trước Panama cũng như CH Czech. Ban huấn luyện cũng cần chú trọng hơn vào công tác tâm lý của của toàn đội", ông nói.

Việc cầm hòa hay giành chiến thắng trước Brazil là điều không thể với đội tuyển futsal Việt Nam bởi chênh lệch trình độ là quá lớn. Song, việc để thua với khoảng cách lên tới 9 bàn thì vấn đề không chỉ nằm ở năng lực.

"Tất nhiên là không thể đòi hỏi việc kiểm soát trước những cầu thủ đẳng cấp như vậy trong suốt trận đấu, nhưng những bàn thua còn đến từ yếu tố tâm lý không tốt, dẫn tới việc xử lý bóng hỏng. Tình huống thủ môn Hồ Văn Ý đưa bóng vào chân cầu thủ đội bạn là điển hình. Nó cũng dẫn đến những bàn thắng dễ dàng cho đội bạn. Lúc này, tôi cho rằng chỉ có thể rút kinh nghiệm và làm tâm lý tốt cho toàn đội", HLV Quang Minh nói.

Thất bại 1-9 trước ứng viên vô địch giải, tuyển futsal Việt Nam đứng cuối bảng D khi hiệu số kém hơn so với Panama, đội bóng thất bại 1-5 trước CH Czech ở trận đấu sớm. Thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ đối đầu với đại diện Trung Mỹ vào tối 16/9. Đây được coi là trận quyết định tới tấm vé đi tiếp của tuyển futsal Việt Nam.

Thủ môn Hồ Văn Ý mắc sai lầm Thủ môn tuyển Việt Nam mắc sai lầm trong bàn thua 1-8 trước Brazil ở trận ra quân tại bảng D futsal World Cup 2021 rạng sáng 14/9 (giờ Hà Nội).

Tuyển thủ futsal Việt Nam: 'Tỷ số 1-9 phản ánh đúng trận đấu'

Cầu thủ Trần Văn Vũ chia sẻ sau khi tuyển futsal Việt Nam thua 1-9 ở trận ra quân gặp Brazil tại vòng chung kết futsal World Cup 2021.

Tuyển futsal Việt Nam có trải nghiệm quý giá trước Brazil ở World Cup

Tuyển Việt Nam nhận thất bại 1-9 trước Brazil trong trận ra quân bảng D vòng chung kết World Cup futsal 2021 diễn ra rạng sáng 14/9 (giờ Hà Nội).

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm