Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil chấn động vì bê bối thịt bẩn xuất khẩu lan rộng trên thế giới

Trung Quốc và Liên minh châu Âu đã ngưng nhập khẩu thịt từ Brazil sau vụ nước này bị cáo buộc đưa hối lộ để xuất khẩu thịt bẩn, thịt thối ra toàn thế giới.

Bê bối xuất phát từ một cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang Brazil nhằm vào các công ty sản xuất và xuất khẩu thịt lớn, bao gồm hai doanh nghiệp BRF SA và JBS SA là nhà xuất khẩu thịt gia cầm và thịt bò lớn nhất thế giới. 

Theo Reuters, hai công ty này bị cáo buộc đút lót cho các kiểm soát viên để họ làm ngơ trước quy trình xử lý thịt thối. Từ đó, rất nhiều chuyến tàu chở thịt bò và gia cầm xuất khẩu từ Brazil có vi khuẩn salmonella đi ra thế giới.

be boi thit bo ban Brazil anh 1
Nhân viên y tế kiểm tra tại một quầy thực phẩm ở Brazil. Ảnh: Reuters.

Đến nay chính quyền chưa ghi nhận trường hợp tử vong hoặc suy giảm sức khỏe nào do tiêu thụ số thịt bẩn có nguồn gốc từ BRF và JBS. Hai công ty cũng phủ nhận mọi cáo buộc sai quy trình xử lý.

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi cho biết chính phủ đã cho ngưng xuất khẩu thịt ở 21 công ty. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang là "gieo rắc nỗi sợ hãi", dựa vào một số trường hợp "cá biệt" mà gây ảnh hưởng đến 4.800 doanh nghiệp trong ngành chế biến thịt của nước này.

Trung Quốc là nước tiêu thụ 1/3 thịt nhập khẩu từ Brazil, đóng góp 13,9 tỷ USD cho quốc gia châu Mỹ này trong năm ngoái. Trong khi vụ bê bối đang được cảnh sát Brazil tiếp tục làm rõ, Bắc Kinh quyết định đình chỉ toàn bộ việc nhập khẩu thịt từ Brazil.

Liên minh châu Âu ngày 21/3 cũng ngưng hoàn toàn nhập khẩu thịt của Brazil. 

Trong khi đó, Hàn Quốc tuyên bố sẽ siết chặt kiểm soát những sản phẩm đã nhập từ Brazil. Sản phẩm từ nước này chiếm 80% trong số 107.400 tấn gà mà Hàn Quốc nhập khẩu năm ngoái.

Nhiều công ty Brazil bị cáo buộc tuồn thịt bẩn ra thế giới Hai công ty Brazil xuất khẩu thịt bò, gia cầm lớn nhất thế giới bị cáo buộc đưa hối lộ để thanh tra làm ngơ việc trộn lẫn và tuồn thịt bẩn, thịt thối ra ngoài thị trường.

Mánh khóe tuồn thịt bẩn từ Hong Kong sang Trung Quốc

Trước đây, một số nhóm mang thịt đông lạnh lâu năm từ Hong Kong sang Trung Quốc bằng xe tải. Do Bắc Kinh siết chặt nhập khẩu thịt, họ buôn lậu bằng cách xách tay.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm