Ngày 11/3, UBND TP.HCM vừa có văn bản giao Sở Tài chính phối hợp Kho bạc Nhà nước khẩn trương làm thủ tục cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tạm ứng 39 tỷ đồng.
Việc tạm ứng giúp Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM trả lương cho cán bộ, công nhân đang làm việc tại dự án tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
UBND TP giao Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM phối hợp các cơ quan thẩm định, sớm hoàn thành việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Tuyến metro đô thị số 1 dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2020. Ảnh: An Huy. |
Đồng thời, UBND TP giao cho ban này tham mưu văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, bố trí vốn để sớm hoàn trả các khoản tạm ứng từ ngân sách thành phố trong năm 2019; rà soát các nguồn thu từ các dự án để xây dựng, đề xuất cơ chế tài chính cho phù hợp với tình hình của ban, báo cáo UBND TP.HCM trong quý II/2019.
Trước đó, ngày 4/3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có văn bản khẩn trình UBND TP xem xét, chấp thuận cho tạm ứng 39 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để trả lương, chi khen thưởng, phúc lợi, đào tạo… cho cán bộ, công nhân.
Khởi công tháng 8/2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố.
Ban đầu, công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 lùi đến đến năm 2020.