Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Bphone gia nhập thị trường Myanmar - thông minh hay liều lĩnh?

Xứ chùa tháp được xem như thị trường béo bở cho các ông lớn ngành viễn thông hay nhà sản xuất smartphone, mà Bkav với Bphone là một trong số đó.

Bkav anh 1Bkav anh 2

Với người dân xứ chùa tháp, mọi câu chuyện về công nghệ thông tin dường như chỉ xoay quanh chiếc điện thoại di động. Đây được xem như thị trường béo bở cho các ông lớn ngành viễn thông hay nhà sản xuất smartphone, mà Bkav với Bphone là một trong số đó.

Ngày 10/10/2018, làng công nghệ Việt đổ dồn sự chú ý vào sự kiện ra mắt Bphone 3. Chưa đầy nửa năm sau ngày lên kệ, Bkav tuyên bố sẽ mang smartphone mới nhất của mình đến đất nước của những ngôi chùa.

Dẫu còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá, nhưng ở đất nước mà phần lớn người dân là nông dân, nhiều con đường vẫn chưa được trải nhựa, thậm chí điện là điều xa xỉ, việc một nhà sản xuất smartphone hoàn toàn xa lạ, khác biệt về văn hóa gia nhập thị trường, thách thức đặt ra không hề nhỏ. Song với chất lượng hoàn thiện sản phẩm cùng chiến lược “go global” được đầu tư bài bản kỹ lưỡng, nhà sản xuất Việt không giấu sự tự tin khi “mang chuông đi đánh xứ người”.

Bkav anh 3

Cách đây 6 năm, khi Myanmar kết thúc nhiều thập kỷ bị cô lập và đóng cửa với thế giới, điện thoại di động là thứ chỉ dành cho người giàu và những doanh nhân có nhiều mối quan hệ. Giờ đây, khi mở cửa hội nhập, quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á trở thành nơi đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ nhất nhì khu vực.

Theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), quy mô nền kinh tế Myanmar có thể tăng gấp 4 lần, lên 200 tỷ USD vào năm 2030. Cùng với đó, số lượng người tiêu dùng đủ năng lực mua sắm ở Myanmar sẽ tăng từ 2,5 triệu lên 19 triệu. Số tiền chi tiêu được dự đoán tăng gấp 3 lần, lên 100 tỷ USD, theo nghiên cứu của Foreign Policy.

Bkav anh 4

Trong các lĩnh vực kinh tế then chốt, viễn thông và công nghệ đang bứt tốc mạnh mẽ hơn cả.

Nếu trong thời kỳ bị cô lập, giá một chiếc SIM có thể lên tới 2.000 USD trên thị trường chợ đen, thì giờ đây với mức giá thấp hơn 1.000 lần, người dân xứ chùa tháp đã có thể sở hữu những chiếc SIM có dữ liệu. Họ cũng có thể mua smartphone với giá chưa đến 20 USD, còn cước gọi trong nước chỉ chưa đầy 2 cent/phút.

Theo công bố của chính phủ Myanmar, hiện tại, tỷ lệ sử dụng smartphone tại đất nước này đã đạt trên 60%. Với tốc độ phát triển kinh tế tốt, tăng trưởng GDP trên 8% hàng năm, Myanmar sẽ có tốc độ phát triển về data tương ứng, đặc biệt có tới 80% người dân lựa chọn smartphone khi mua máy.

Nếu so sánh với tốc độ phổ cập di động ở Việt Nam (thuộc hàng nhanh nhất thế giới), Myanmar còn nhanh hơn và không quốc gia nào sánh được về tốc độ phổ cập smartphone. Từ một quốc gia có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động thấp nhất thế giới, sau khi mở cửa, tỷ lệ SIM di động/người dân tại Myanmar tăng từ 10% lên gần 90%.

Bkav anh 5
Smartphone ngày càng phổ biến tại Myanmar.

Đáng nói, dù có sức mua lớn và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng hàng sản xuất nội địa của Myanmar mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn 10% nhu cầu thị trường. Vì vậy, hầu hết mặt hàng thiết yếu tại đây, bao gồm cả điện thoại, đều nhập từ các nước láng giềng với mức giá bán lẻ khá cao.

Myanmar chứa đựng những sức mạnh tiềm ẩn to lớn, mà giá trị của nó được ví như “mỏ vàng” hiếm hoi chưa được khai thác trong khu vực. Nói vậy có nghĩa là các doanh nghiệp nước ngoài, tính cả Việt Nam, đều đang đứng trước cơ hội bước chân vào một thị trường rộng mở, dễ vẫy vùng với cuộc chơi vẫn còn vắng mặt những “ông lớn”.

Bkav anh 6

Đại diện Bkav cho biết từ năm 2019, công ty sẽ bắt tay triển khai kế hoạch “go global” mà Myanmar là thị trường đầu tiên.

“Chúng tôi đến Myanmar với mục tiêu mở ra thị trường mới cho Bphone, đồng thời xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tại đây. Để làm được điều đó, nhiệm vụ trước mắt là xây dựng thương hiệu smartphone cao cấp ‘made in Việt Nam’ và từng bước chiếm lĩnh thị phần smartphone cao cấp tại đất nước này”, đại diện Bkav nhấn mạnh.

Sản phẩm được tập đoàn công nghệ Việt giới thiệu tại Myanmar là Bphone 3 và Bphone 3 Pro - hai mẫu smartphone ra mắt vào nửa cuối năm 2018. So với 2 thế hệ trước, Bphone 3 “lột xác” khá nhiều cả về trình độ gia công, trải nghiệm người dùng cũng như cấu hình. Máy nổi bật với thiết kế màn hình tràn đáy cùng giao diện phần mềm BOS nhiều tùy biến và màu sắc.

Bkav anh 12Tháng 8/2018, một số kênh đánh giá công nghệ bình chọn Bphone 3 là smartphone được yêu thích. Thiết bị này cũng nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dùng sau khi sử dụng.

Theo ông Lê Quang Hiệp, Tổng giám đốc Bkav tại Myanmar, Bphone 3 có nhiều lợi thế để chiếm được cảm tình của người dân xứ chùa tháp. Đầu tiên là giá cả phải chăng, hợp túi tiền. Thứ hai là dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng cao đi kèm các gói viễn thông hấp dẫn hợp tác cùng đơn vị phân phối Mytel. Và cuối cùng, đó chính là niềm tin vào chất lượng sản phẩm do Việt Nam sản xuất.

Myanmar là thị trường mà sản phẩm hay đóng góp trí tuệ từ Việt Nam được đánh giá cao, và “made in Vietnam” được coi là một biểu tượng của sự tin cậy. Tại đây, “made in Vietnam” không chỉ là những chiếc nón lá hay tà áo dài, không chỉ là tô phở hay ly cà phê sữa đá, mà là những sản phẩm, trí tuệ thuần Việt với giá trị gia tăng cao.

Chưa biết sức tiêu thụ của Bphone 3 tại Myanmar sẽ như thế nào, nhưng tham vọng smartphone của một thương hiệu Việt, sản xuất tại Việt Nam, có mặt tại thị trường nước ngoài đã trở thành sự thật.

Bkav anh 13

Bphone 3 chỉ vừa mới lên kệ tại Myanmar. Sẽ khó để khẳng định “nước cờ” của nhà sản xuất đúng hay sai, nhưng có một điều chắc chắn rằng đây không phải là bước đi liều lĩnh hay quyết định nhất thời. Đại diện Bkav cho biết tập đoàn này dành hơn 6 tháng để nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, lên kế hoạch bài bản từng bước để triển khai.

Đầu năm nay, ngay khi khởi động kế hoạch “go global”, tập đoàn công nghệ Việt đã thành lập công ty Bkav Myanmar. Tại “lãnh địa mới”, công ty phối hợp với đối tác bản địa để xây dựng nhận diện thương hiệu và địa phương hóa sản phẩm, thêm ngôn ngữ tiếng Miến cho phần mềm. Bkav cũng hợp tác với Mytel để mang đến cho khách hàng những gói quà tặng hấp dẫn, đồng thời xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng dành riêng cho người dùng Myanmar.

Ba trung tâm bảo hành chính hãng đã được thiết lập ở Yangon, Mandalay, South Shan và gần 30 điểm tiếp nhận bảo hành đã có tại các vùng khác trên cả nước. Fanpage và group Facebook dành riêng cho người dùng Bphone tại Myanmar cũng được mở và điều hành bởi nhân viên bản địa.

Bkav anh 14

Những ngày cuối tháng 6, truyền thông Myanmar rầm rộ đưa tin về việc hãng di động Việt đến đây. Cái tên Bkav xuất hiện trên hầu hết mặt báo và kênh truyền hình ăn khách của xứ chùa tháp như Myanmar Times, MRTV4, MRTV6… Tại đó, ngôi sao hạng A của Myanmar là Nay Toe đã đọc rap quảng cáo gói cước tính theo từng giây của Mytel với điện thoại Bphone 3 trên tay người dùng đủ mọi đối tượng từ doanh nhân, trí thức đến sinh viên, người nông dân.

Bkav anh 15Đầu tháng 7, sau buổi lễ ra mắt chính thức, Bphone 3 của Bkav lên kệ gần 100 cửa hàng Mytel trên khắp Myanmar. 1.000 khách hàng đầu tiên đặt mua Bphone 3 được hưởng những ưu đãi đặc biệt như hoàn tiền lên đến 60.000 MMK (khoảng 1 triệu đồng), tặng kèm gói cước data và thoại hấp dẫn mỗi tháng... Đồng thời, chương trình quay số may mắn và “Truy tìm Bphone” sẽ được tổ chức trong suốt 30 ngày với phần quà là 2 điện thoại Bphone 3 mỗi ngày.

Có thể thấy Bkav đã chuẩn bị rất kỹ trong lần chinh phục thị trường Myanmar này. Tuy nhiên, tất cả vẫn đang ở vạch xuất phát. Chiến lược của Bkav đúng hay sai, thông minh hay liều lĩnh? Sự chuẩn bị của Bkav liệu có đem về trái ngọt? Những câu hỏi bỏ ngỏ vẫn đang chờ thời gian hồi đáp.

Myanmar là thị trường smartphone tiềm năng với tỷ lệ tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của nhiều thương hiệu smartphone lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc và thậm chí cả Việt Nam. Những rủi ro vẫn đang hiện hữu, nhưng cơ hội cũng vậy. Và cơ hội đó có lẽ sẽ chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu biết nắm bắt, cơ hội kinh doanh của ngày hôm nay có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho Bkav trong tương lai.


Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm