Chiều 8/1, Sở Thông tin - Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin kết quả buổi làm việc của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ, UBND TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và nhà đầu tư để xử lý vướng mắc xảy ra tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng kẹt xe, mất an ninh trật tự như những ngày qua, tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và Trung ương.
Sở TT&TT TP Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin kết quả giải quyết vấn đề tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Ảnh: Minh Anh. |
Kết quả buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật thống nhất các đề xuất, kiến nghị của UBND TP Cần Thơ.
Cụ thể, theo kiến nghị của UBND TP Cần Thơ, miễn phí cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (Hậu Giang). Giảm 50% cho ôtô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc.
Các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng, có sử dụng quãng đường dưới 5 km tính từ trạm đều được hưởng chính sách miễn giảm. Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng (Cần Thơ) cũng được hưởng chính sách miễn giảm.
Cảnh lộn xộn tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp do tài xế phản ứng mức giá vé thu phí. Ảnh: Minh Anh. |
TP Cần Thơ và Hậu Giang xem xét, rà soát kỹ, đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo quy định, gửi về Bộ Giao thông Vận tải giải quyết dứt điểm trước ngày 20/1.
“Cơ bản, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất về mặt quan điểm, đồng ý các ý kiến của Cần Thơ và Hậu Giang đề xuất. Đối với xe không chính chủ sẽ rà soát, đưa vào danh sách trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, miễn giảm”, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, nói.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết nơi đây đã lập biên bản vi phạm đối với BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp về việc vi phạm khi để số lượng ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn dài hơn 1.000 đến 2.000 m.
Đại diện BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời cam kết không để xảy ra tình trạng kẹt xe mất an ninh trật tự như những ngày qua . Ảnh: Minh Anh. |
Như Zing.vn đã đưa tin, những ngày qua, nhiều cá nhân, doanh nghiệp phản ứng mức giá vé thu phí tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bằng cách không đồng ý mua vé, sử dụng tiền lẻ mua vé, dừng xe tại làn thu phí.
Báo cáo của UBND TP Cần Thơ, nguyên nhân chủ yếu người dân và doanh nghiệp phản ánh là giá thu phí quá cao và chưa hợp lý so với đường cao tốc TP.HCM đi Trung Lương, trạm thu phí ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu...
Việc giảm giá cho khu vực lân cận trạm chưa hợp lý, một số hộ dân, doanh nghiệp ở rất gần trạm thu phí (nằm trong bán kính khoảng 5 km), phương tiện sử dụng một đoạn đường ngắn nhưng phải đóng phí cho toàn tuyến, một số xe hợp đồng dài hạn không được miễn giảm...