Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng trên vạch vôi 1 mm cũng chưa có bàn thắng

Tình huống trọng tài chính không công nhận bàn thắng của Nguyễn Thị Liễu trong trận chung kết giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á vẫn còn là đề tài gây tranh cãi.

Pha sút luân lưu của Nguyễn Thị Liễu Pha sút 11 m của Nguyễn Thị Liễu đã đưa bóng qua vạch vôi, tuy nhiên trọng tài biên dù đứng rất sát nhưng vẫn không công nhận bàn thắng cho tuyển nữ Việt Nam.

Trong loạt sút luân lưu giữa Việt Nam và Thái Lan diễn ra tối 4/8, cú sút của Nguyễn Thị Liễu chạm tay thủ thành Boonsing và từ từ lăn qua vạch vôi. Các cô gái áo đỏ đã lao lên ăn mừng chức vô địch sau 4 năm chờ đợi nhưng tổ trọng tài lại bất ngờ không công nhận bàn thắng.

Trước đó, ống kính truyền hình cho thấy trọng tài chính Thein Thein Aye đã công nhận pha sút luân lưu thành công của Nguyễn Thị Liễu. Tuy nhiên, sau khi hội ý cùng trọng tài biên, trọng tài Thein Thein Aye cho rằng cú sút của Nguyễn Thị Liễu chưa đưa bóng đi qua vạch vôi.

tranh cai tran chung ket bong da nu anh 1
Phán quyết của trọng tài chính Thein Thein Aye đang trở thành đề gài gây tranh cãi.

Theo luật của FIFA, bàn thắng chỉ được công nhận khi bóng hoàn toàn đi qua vạch vôi trong khung thành. Ngay cả khi bóng liếm vạch vôi 1 mm thì bàn thắng cũng không được công nhận. Dựa trên điều luật đó, trọng tài đã không công nhận bàn thắng của Nguyễn Thị Liễu.

Chứng kiến tình huống đầy tranh cãi đó, người hâm mộ cho rằng tổ trọng tài đã "cướp" chiến thắng của tuyển Việt Nam. Lúc này, có người thắc mắc vì sao trọng tài chính Thein Thein Aye đã công nhận bàn thắng của tuyển Việt Nam, nhưng sau đó lại từ chối.

Dựa trên điều thứ 4 luật của FIFA áp dụng cho các trận đấu, trọng tài chính có quyền thay đổi quyết định sau khi tham khảo ý kiến từ trọng tài biên. Trong bộ luật do FIFA ban hành, trọng tài biên sẽ có những nhiệm vụ như sau:

1. Đầu tiên, họ sẽ hỗ trợ và đưa ra ý kiến về những tình huống trọng tài chính bị che khuất tầm nhìn, hoặc không chứng kiến.

2. Khi tình huống diễn ra gần với vị trí của trọng tài biên nhất, họ sẽ đưa ra ý kiến để hỗ trợ cho trọng tài chính.

3. Trong loạt sút 11 mét, trọng tài biên sẽ xác định thủ môn có đứng đúng vạch vôi và ngay giữa khung thành, cũng như bóng đã lăn qua qua vạch vôi hay chưa.

Lúc này, trọng tài chính thường tham khảo ý kiến của trọng tài biên ở những tình huống họ không thể xác định chính xác. Trọng tài chính có quyền phủ nhận một phán quyết đã đưa ra, sau khi lắng nghe ý kiến từ trọng tài biên, giống như tình huống trọng tài biên xác định bóng chưa đi qua vạch vôi sau cú sút của Nguyễn Thị Liễu.

Ngược lại, trọng tài chính có quyền phủ quyết ý kiến của trọng tài biên. Điều này dễ dàng nhìn thấy ở các tình huống trọng tài biên giương cờ bắt việt vị, nhưng trọng tài chính vẫn cho phép trận đấu diễn ra, hoặc công nhận bàn thắng.

Như vậy, có hai giả thiết xảy ra ở trận chung kết hôm qua giữa Việt Nam và Thái Lan. Trọng tài chính hoàn toàn có quyền phủ quyết trọng tài biên về việc xác định bóng chưa đi qua vạch vôi. Nếu điều này xảy ra, tuyển nữ Việt Nam đã giành chức vô địch.

Tuy nhiên, trọng tài chính sau khi đưa ra quyết định công nhận bàn thắng vẫn có thể thay đổi phán quyết, trong trường hợp nhận thấy điều hợp lý từ quan điểm của trọng tài biên. Ở các tình huống trọng tài biên hỗ trợ trọng tài chính khi loạt sút luân lưu diễn ra, sai lầm rất dễ xảy ra.

'ĐT Việt Nam là những nhà vô địch, không phải Thái Lan'

Dù ĐT nữ Việt Nam đánh rơi chức vô địch vào tay ĐT Thái Lan nhưng đã có rất nhiều ý kiến cho rằng thầy trò HLV Mai Đức Chung mới là những người xứng đáng giành ngôi vô địch.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm