Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng tối bao trùm hàng triệu người Nam Mỹ trong vụ mất điện lịch sử

Sự cố mất điện nghiêm trọng "chưa từng có tiền lệ" đã xảy ra ở Argentina, Uruguay và Paraguay vào ngày 16/6, khiến hàng triệu người ở các quốc gia Nam Mỹ chìm trong bóng tối.

Nam My mat dien anh 1
Sự cố xảy ra với mạng lưới điện của các quốc gia Nam Mỹ này đã khiến hàng chục triệu người sống trong cảnh không có điện vào chủ nhật, 16/6. Theo AP, các nhà chức trách đã nỗ lực hết sức để khắc phục mạng lưới điện, nhưng sau 12 giờ, hơn 1/4 Argentina (khoảng 44 triệu người) vẫn không có điện. Nguyên nhân mất điện đang được điều tra. Ảnh: AP.
Nam My mat dien anh 2
Khi mặt trời mọc trên "đất nước tối tăm", các cử tri Argentina buộc phải bỏ phiếu bầu thống đốc bằng đèn pin của điện thoại di động. Các phương tiện giao thông công cộng tạm dừng hoạt động, cửa hàng đóng cửa và bệnh nhân đang điều trị với thiết bị y tế tại nhà được khuyến khích đến bệnh viện vì ở đó có máy phát điện. Một số tỉnh ở Argentina có cuộc bầu cử thống đốc vào ngày chủ nhật. Cử tri đã phải lấy ánh sáng từ màn hình điện thoại kết hợp đèn pin để soi sáng lá phiếu của họ. Ảnh: AP.
Nam My mat dien anh 3
"Đây là một tình huống chưa từng có tiền lệ và nó sẽ được điều tra kỹ lưỡng", Tổng thống Argentina Mauricio Macri viết trên Twitter. Lưới điện Argentina thường được biết đến với tình trạng hư hỏng, các trạm biến áp và dây cáp điện không được nâng cấp đầy đủ. Ảnh: AP.
Nam My mat dien anh 4
Bộ trưởng năng lượng Argentina Gustavo Lopetegui cho biết sự cố mất điện xảy ra vào khoảng 7h sáng 16/6 (giờ địa phương) khi một hệ thống kết nối điện quan trọng của Argentina bị sập. Ảnh: AP.
Nam My mat dien anh 5
Công ty năng lượng Argentina Edesur (nhà phân phối điện lớn nhất của Argentina) thông báo trên Twitter rằng sự cố xảy ra bắt nguồn từ điểm truyền tải điện giữa các trạm điện của đập thủy điện Yacyretá (nằm giữa Argentina và Paraguay) và đập thủy điện Salto Grande (nằm giữa Argentina và Uruguay). Ảnh: AP.
Nam My mat dien anh 6
"Có thể một sự cố cục bộ đã ảnh hưởng đến cả hệ thống", Raúl Bertero, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu và Điều tiết Năng lượng ở Argentina cho biết. Ảnh: AP.
Nam My mat dien anh 7
Đến giữa chiều 16/6, điện đã trở lại với hầu hết 3 triệu người dân Uruguay. Nhưng ở Argentina, chỉ có 72% mạng lưới điện quốc gia hoạt động bình thường lại vào 7h tối. Ông Lopetegui nói rằng các công nhân đã nỗ lực làm việc để khôi phục điện trên toàn quốc vào cuối ngày. "Đây là một sự cố bất thường không bao giờ nên lặp lại", bộ trưởng năng lượng Argentina nói trong cuộc họp báo ngày 16/6. "Nó đặc biệt nghiêm trọng". Trong ảnh, các nhân viên kỹ thuật của công ty điện Edenor đứng dưới mưa để sửa máy phát điện trong thời gian mất điện ở Buenos Aires, Argentina. Ảnh: AP.
Nam My mat dien anh 8
Công ty năng lượng Uruguay UTE cho biết hệ thống điện Argentina hư hỏng đã khiến toàn bộ Uruguay mất điện trong hàng giờ đồng hồ. Các quan chức Brazil và Chile cho biết các quốc gia của họ đã không bị ảnh hưởng. Ảnh: Getty.
Nam My mat dien anh 9
"Tôi đang trên đường đi ăn với một người bạn, nhưng chúng tôi phải hủy bỏ kế hoạch. Không có tàu điện ngầm, không có gì hoạt động", ông Lucas Acosta, một cư dân 24 tuổi ở Buenos Aires nói. "Thật tồi tệ. Hôm này là Ngày của Cha. Tôi nói chuyện với một người hàng xóm và ông ấy nói rằng các con trai đã không thể gặp ông". Silvio Ubermann, tài xế taxi ở thủ đô của Argentina cho biết: "Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy. "Chưa bao giờ mất điện nghiêm trọng như vậy trong cả nước". Ảnh: AFP.
Nam My mat dien anh 10
Ôtô đi qua con đường không có đèn trong thời gian mất điện ở Buenos Aires, Argentina. Ảnh: AP.

Cúp điện kỷ lục ảnh hưởng gần 50 triệu người 4 nước Nam Mỹ

Một sự cố khiến cho gần như toàn bộ Argentina và Uruguay mất điện, trong khi Brazil, Paraguay cũng phải chịu tình cảnh tương tự ở một số khu vực.

30 ngày, hơn 500 vòi rồng tàn phá nước Mỹ

Sau gần nửa đầu năm 2019 yên ả, nước Mỹ lại đối diện trước những hiện tượng khí hậu cực đoan. Các cơ quan thời tiết báo cáo sơ bộ trong 30 ngày qua đã xuất hiện gần 500 vòi rồng.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm