Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng nằm trong đầu người đàn ông hói

Bác sĩ cấy một quả quả bóng có kích thước bằng quả bưởi dưới da đầu một người đàn ông 30 tuổi tại Anh để vá mảng da đầu hói của anh sau quá trình cắt khối u trong 17 năm.

Chris Stoyanov, 30 tuổi, sống tại thành phố Worthing, hạt Surrey, Anh đã trải qua 17 năm để phẫu thuật lại bỏ hoàn toàn một khối u. Khi 13 tuổi, một u nang hình thành trên đỉnh đầu của anh. Mặc dù các bác sĩ ở Bulgaria phẫu thuật nhiều lần nhưng họ không thể loại bỏ nó hoàn toàn.

Quả bóng tăng dần trong 6 tháng giúp mở rộng da và cho phép các bác sĩ phẫu thuật chữa chứng hói đầu của Chris Stoyanov sau khi cắt bỏ khối u. Ảnh: Dailymail.
Quả bóng tăng dần trong 6 tháng giúp mở rộng da và cho phép các bác sĩ phẫu thuật chữa chứng hói đầu của Chris Stoyanov sau khi cắt bỏ khối u. Ảnh: Dailymail.

“Sau một vài năm, nó phát triển trở lại khiến tôi phải vào bệnh viện. Bác sĩ tiếp tục loại bỏ các khối u và các vùng da xung quanh. Họ dùng da đùi để tái tạo da đầu của tôi khiến tóc của tôi không thể mọc nữa. Vì thế tôi đã phải đội mũ bóng chày gần 7 năm”, Stoyanov cho biết.

Năm 2009, Stoyanov dừng điều trị ở Bulgari và chuyển đến Anh. Hai năm sau, một bác sĩ địa phương khuyên anh tìm đến các chuyên gia ở London. Tại đây, các bác sĩ cảnh báo nếu anh không điều trị dứt điểm khối u thì nó có thể xuyên qua hộp sọ và đe dọa tính mạng.

Stoyanov chưa bao giờ nghĩ khối u đó có thể rất nguy hiểm nhưng khi bệnh viện cảnh báo, anh cảm thấy rất sốc và quyết định tiếp tục điều trị.

Bệnh viện đã nhiều lần phẫu thuật để cắt tất cả các mô của khối u trước đó nhưng đều thất bại vì chúng vẫn tái phát trở lại. Cuối cùng, họ phải cắt bỏ khoảng da đầu có chiều dài 23 cm ở vùng tiếp giáp với trán và thay thế nó bằng một miếng da đùi của anh. Một nửa da đầu sau phẫu thuật là một mảng hói lớn, nơi tóc không thể mọc.

Tại Anh, các bác sĩ đã cắt bỏ 23 cm da đầu của Chris và dùng da đùi tái tạo lại chỗ da đầu đã mất khiến chúng không thể mọc tóc. Ảnh: Dailymail.
Tại Anh, các bác sĩ đã cắt bỏ 23 cm da đầu của Chris và dùng da đùi tái tạo lại chỗ da đầu đã mất khiến chúng không thể mọc tóc. Ảnh: Dailymail.

Nhưng một năm sau đó, Niall Kirkpatrick, bác sĩ phẫu thuật, đã đưa ra một giải pháp sáng tạo cho vấn đề này và ứng dụng thành công.

Kirkpatrick cấy một quả bóng có kích thước bằng một quả bưởi dưới da đầu của Chris trong vòng 6 tháng để kéo dài da đầu. Ông sử dụng 950 ml chất lỏng để làm đầy quả bóng thông qua một ống chèn ở tai phải của Stoyanov.

Stoyanov cho biết anh phải chăm sóc cẩn thận để quả bóng không nổ trong khi anh đang ngủ. Anh cũng không thể làm nghề xây dựng vì nó quá nguy hiểm. “Khi khối u lớn hơn, tôi cố gắng giấu nó dưới mũ nhưng tôi đã gặp nhiều khó khăn vào giữa mùa hè", anh nói.

Sau 6 tháng, da phía sau đầu của anh dần mở rộng và cố định hơn. Chỉ hơn một tháng sau ca phẫu thuật, tóc của anh bắt đầu phát triển trở lại.

Da đầu của Stoyanov bắt đầu mọc tóc trở lại. Ảnh: Dailymail.
Tóc bắt đầu mọc trở lại trên mảng da đầu của Stoyanov. Ảnh: Barcroft.

“Trong phẫu thuật thẩm mỹ, mở rộng mô là một kỹ thuật phổ biến nhưng hiếm khi chúng tôi sử dụng phương pháp này để phục hồi những khiếm khuyết lớn trên da đầu. Điều quan trọng nhất là nó sẽ giúp một nửa phần da đầu đang hói của Chris mọc tóc. Việc đặt quả bóng vào đúng vị trí và thổi phồng nó sẽ giúp chúng tôi có đủ phần da đầu để thay thế mảng đầu hói của anh mà không để lại sẹo xấu. Tôi biết Chris đã trải qua 6 tháng khó khăn nhưng nó giúp anh ấy lấy lại sự tự tin với mái tóc”, bác sĩ Kirkpatrick nói.

“Tôi đã nghĩ tôi phải vào bệnh viện mãi mãi và dùng mũ bóng chày cả đời để che giấu mảng hói trên đầu. Cuộc phẫu thuật thực sự thay đổi cuộc đời tôi. Thật khó tin nhưng tôi rất biết ơn ca phẫu thuật”, Stoyanov cho hay.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm