Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng ma chấn thương ám ảnh Hữu Thắng dịp Halloween

Chấn thương là điều khó tránh trong suốt quá trình chuẩn bị cho một giải đấu, nhưng đáng lo với HLV Hữu Thắng là những “bệnh nhân” của ông đều nằm ở các vị trí trọng yếu.

Thầy trò Hữu Thắng thoải mái khi đón lạnh ở Hà Nội

21h ngày 30/10, Tuyển Việt Nam đã có mặt tại Hà Nội sau 2 tuần tập huấn tại Trung tâm thể thao Paju (Hàn Quốc).

Đợt tập huấn của ĐTVN ở Hàn Quốc đã kết thúc với 3 trận bất bại trước các quân xanh, nhưng cái “thua” lớn nhất là những bóng ma chấn thương bắt đầu xuất hiện.

Cái tên mới nhất gia nhập danh sách thương binh là Đình Hoàng - hậu vệ phải số 1 từ khi Hữu Thắng lên nắm quyền HLV trưởng. Anh chiếm được vị trí nhờ lối chơi mạnh mẽ, an toàn trong phòng ngự và tích cực dâng cao hỗ trợ tấn công. Điểm mạnh nhất của Đình Hoàng ở khâu này là những đường tạt bóng có điểm rơi tốt để đồng đội “nhập” vào đón lõng.

DTVN am anh chan thuong anh 1
Đình Hoàng với chấn thương đầu gối nghiêm trọng hơn dự kiến gần như chắc chắn chia tay AFF Cup 2016. Ảnh: Quốc Bảo.

Tại cúp giao hữu AYA Bank mà ĐTVN giành chức vô địch trên đất Myanmar hồi tháng 6, Đình Hoàng có đóng góp rất lớn nhưng cũng vì thế mà anh tái phát chấn thương đầu gối. Cầu thủ SLNA đã vắng mặt ở các trận tập dượt của ĐTVN với Triều Tiên và Indonesia.

Mặc dù đã có dấu hiệu tiến triển và được đi cùng ĐTVN sang Hàn Quốc, nhưng Đình Hoàng gần như không thể kịp bình phục để tham dự AFF Cup – chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là khởi tranh.

Đây chắc chắn là tổn thất lớn đối với Hữu Thắng, bởi với sơ đồ chiến thuật nào, ông cũng cần những hậu vệ biên biết cách chịu sức ép và gây sức ép lại đối phương. Vắng Đình Hoàng, ở những trận gần đây, ĐTVN hầu như bị tấn công “lệch trái” vì chỉ trông cậy vào cánh của Văn Thanh.

Một “bệnh nhân” khác cũng khiến Hữu Thắng trong lòng nóng như lửa đốt là Quế Ngọc Hải. Cầu thủ đa năng này bị đau từ trận gặp Triều Tiên, và dù tố chất tốt cho phép anh hồi phục sớm hơn dự đoán, Ngọc Hải vẫn chưa hoàn toàn cứng cáp.

Việc anh có thể ra sân chạy nhẹ hay tham gia các nội dung tập với bóng chưa nói lên điều gì về khả năng xung trận tại AFF Cup. Ở đó, 2 trận đầu của ĐTVN là 2 trận quyết định vé vào bán kết (gặp Malaysia và chủ nhà Myanmar), nó đòi hỏi sự va chạm khốc liệt, không khoan nhượng.

DTVN am anh chan thuong anh 2
Quế Ngọc Hải sẽ đến AFF Cup thế nào nếu vẫn còn "nhát chân" khi va chạm? Ảnh: Quốc Bảo.

Nếu rơi vào tình huống xấu nhất - không thể có Quế Ngọc Hải, hàng thủ ĐTVN sẽ rất mong manh. Phương án dự phòng Đinh Tiến Thành chưa bao giờ mang đến sự an tâm, vì phạm lỗi, ăn thẻ và đốt lưới nhà luôn là điểm yếu cố hữu của trung vệ này.  

Trong những ngày cuối cùng ở Hàn Quốc, Hữu Thắng đã được tận mắt chứng kiến phong độ cao của Xuân Trường khi khoác áo Incheon United. Nhưng cũng chính là ông Thắng, với cái bất giác nhíu mày, lờ mờ thấy một sự bất an nào đó trong những bước chân tập tễnh rời sân của tiền vệ con cưng.

Xuân Trường chỉ bị chấn thương nhẹ ở bàn chân, nhưng điều nghiêm trọng hơn là với đà gây ấn tượng này, anh sẽ còn được HLV Lee Ki-Hyung sử dụng nhiều hơn trong một vài vòng đấu tới. Ít nhất, Trường cũng bị giữ lại thêm 1 vòng nữa và chỉ được về nước ngày 7/11.

Khi ấy, thể lực của Xuân Trường cũng là một vấn đề và ai dám chắc rằng anh có thể giữ cho những điểm “nhạy cảm” lâu nay như đầu gối, cơ háng… được an lành cho đến AFF Cup?

Đấy là chưa kể một vài trụ cột khác cũng đang vừa tập vừa chung sống với những vết đau đã thành mạn tính. Công Vinh – khớp gối, Nguyên Mạnh – gân cổ tay, Hoàng Thịnh – dây chằng gối… thuộc nhóm này.

AFF Cup 2012 và 2014 là 2 giải đấu ĐTVN tuy đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng kết quả không như ý, một phần vì thiếu hụt lực lượng. Lúc này, với chuyên gia người Đức Forkel đã ghi dấu ấn rõ nét ở khâu thể lực, hy vọng đội quân của Hữu Thắng sẽ thoát được nỗi ám ảnh chấn thương.

Công Phượng không có cửa đá chính ở tuyển Việt Nam

Được người hâm mộ cả nước kỳ vọng, nhưng Công Phượng gần như không có cơ hội đá chính tại kỳ AFF Cup sắp tới. Đó là sự thật mà tất cả cùng phải chấp nhận.

Lịch thi đấu sắp tới của ĐTVN:

- 8/11: ĐTVN – Indonesia (giao hữu)

- 12/11: ĐTVN – CLB Avispa Fukuoka (giao hữu)

- 20/11: ĐTVN – Malaysia (AFF Cup)

- 23/11: ĐTVN – Myanmar (AFF Cup)

- 26/11: ĐTVN – Campuchia (AFF Cup)


Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm