Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bóng đêm chờ Barca trước cuộc đại phẫu

Ngay cả khi đội bóng xứ Catalonia quyết định cải tổ sâu rộng, các cổ động viên của họ sẽ phải học cách kiên nhẫn để chứng kiến đội bóng con cưng của mình lấy lại vị thế.

Truyền thông Tây Ban Nha tin rằng 17 cầu thủ Barca có thể ra đi trong thời gian tới. Ngay cả so với tiêu chuẩn bình thường của một cuộc đại phẫu, như thế cũng là bất bình thường.

Cộng với sự ra đi của HLV trưởng, giám đốc thể thao và nhiều khả năng là cả chủ tịch CLB, tương lai của Barca quá u ám.

Barca thua Bayern anh 1

Khi Barca thanh lọc đội ngũ

Mundo Deportivo (một trong những tờ báo có nhiều nguồn tin tốt nhất về Barca) tiết lộ ngay cả khi Suarez, Alba, Rakitic, Umtiti, Dembele không nhận được lời đề nghị nào trong mùa hè 2020, Barca cũng sẵn sàng thanh lý hợp đồng trước thời hạn với các cầu thủ này.

17 cầu thủ nằm trong danh sách có thể thanh lý. Đó quả thật là một mẩu tin chuyển nhượng bất thường trong thời đại bóng đá chuyên nghiệp như hiện tại. Và nó cũng cho thấy Barca đang gặp khó như thế nào trong cuộc đại phẫu sắp tới.

Suarez, Rakitic, Umtiti hay Dembele còn giá trị của mình, và trên thị trường chuyển nhượng, họ có thể giúp Barca thu về cả trăm triệu euro. Nhưng Barca hiểu rằng cách quản trị đội bóng sai lầm trong nhiều năm qua đang khiến họ gặp khó trong vấn đề bán cầu thủ.

Những mức lương khổng lồ vài trăm nghìn euro/tuần mà Barca trả cho Dembele, Rakitic hay Suarez khiến các cầu thủ này giờ không khác gì cục nợ với đội bóng. Mọi CLB nào muốn mua cầu thủ, đều lắc đầu trước mức lương quá khủng.

Thực tế nói trên chỉ là hệ quả của cách quản trị nhân sự yếu kém đã tồn tại ở Barca trong nhiều năm qua.

Khi Coutinho ghi bàn rồi kiến tạo vào lưới Barca ở bán kết Champions League, đội bóng xứ Catalonia biết rằng nếu Bayern vô địch giải đấu mùa này, họ sẽ phải trả cho Liverpool 5 triệu euro cho điều khoản “cầu thủ vô địch Champions League” trong hợp đồng mua người 2 năm trước.

Điều này quả thật điên rồ và mỉa mai cho Barca, bởi Coutinho là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Barca với 140 triệu euro.

Cũng trong ngày Barca chứng kiến Coutinho xé lưới họ, Antoine Griezmann (bản hợp đồng đắt thứ ba trong lịch sử CLB) và Dembele (bản hợp đồng đắt thứ hai trong lịch sử) ngồi trên băng ghế dự bị khi không có tên trong đội hình xuất phát.

Coutinho được mua về để thay Iniesta, nhưng Barca giờ phải cho Bayern mượn vì không bán nổi cầu thủ này. Arthur Melo, một cái tên khác được đem về để thay Xavi. Nhưng cầu thủ người Brazil giờ trở thành cái gai trong mắt ban lãnh đạo Barca sau vụ lùm xùm bỏ tập và muốn thanh lý hợp đồng ngay lập tức.

Hai tháng trước, Melo là trung tâm trong một thương vụ chuyển nhượng kỳ lạ khi Barca đem anh đổi Pjanic, một cầu thủ già hơn từ Juventus. Vụ chuyển nhượng kỳ lạ ấy được đánh giá là mang yếu tố kinh tế (làm đẹp sổ sách) nhiều hơn mang ý nghĩa chuyên môn.

Mọi chuyện trở nên xấu đi khi Melo bị HLV Setien phớt lờ trong phần còn lại của mùa giải và cầu thủ nổi loạn. Mớ hỗn độn ở Camp Nou chỉ mỗi lúc một tồi tệ hơn.

Pique, với một giọng gần như sắp khóc sau thảm bại 2-8 trước Bayern, khẳng định nếu phải là người đầu tiên bị tống khỏi Camp Nou để giúp CLB, anh luôn sẵn lòng.

Nhưng Pique chỉ là 1 trong số 17 cầu thủ Barca muốn thanh lý. Đó gần như là một nhiệm vụ không tưởng với bất kỳ ban lãnh đạo đội bóng nào trên thế giới.

Barca thua Bayern anh 2

Đêm tối chờ Barca. Ảnh: Getty.

Tình hình tài chính bi đát

Nếu những gì Mundo Deportivo tiết lộ là sự thật, thì Barca đang rơi vào tình thế túng quẫn và tiến thoái lưỡng nan. Họ không thể bán cầu thủ mình muốn, nhưng nếu thanh lý hàng loạt mà không nhận được xu nào, Barca có thể gặp khó trong việc tái thiết lực lượng.

Barca đang hết tiền. Sau đợt dịch vừa qua, Barca đã kết thúc mùa giải 2019/20 với khoản lỗ gần 200 triệu euro.

Hồi tháng 3, Companies House cho biết quỹ lương của Barca ở mùa giải 2018/19 là gần 500 triệu euro, cao nhất trong số các CLB hàng đầu châu Âu, bỏ xa MU (360 triệu euro) hay Man City (345 triệu euro).

Pique, Suarez, Messi và Vidal đang ở tuổi 33, Rakitic 32 tuổi, Busquets và Alba 31 tuổi. Barca đang rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong hai thập niên qua, không chỉ ở những màn trình diễn trên sân cỏ, mà còn lan rộng ra phạm vi toàn CLB.

Barca muốn mua Lautaro Martinez, nhưng họ đối mặt với một sự thật là nếu Inter Milan không muốn thực hiện một thương vụ trao đổi cầu thủ + tiền, CLB La Liga có thể phải chi tới cả trăm triệu euro chân sút người Argentina.

Nếu nhìn vào sự bế tắc của MU trong vụ Sancho, chúng ta có thể dễ dàng đoán được chi một số tiền lớn đến vậy trên thị trường chuyển nhượng vào thời điểm hiện tại là không đơn giản.

Đó là chưa kể Barca đang nợ ngập đầu và lâm vào khủng hoảng sau đợt dịch. Forbes cho biết với khoản lỗ gần 200 triệu euro sau mùa 2019/20, Barca trở thành CLB châu Âu chịu thiệt hại nặng nề nhất vì dịch bệnh.

Barca thua Bayern anh 3

Barca sẽ ra sao nếu Messi muốn ra đi? Ảnh: Getty.

Hợp đồng của Messi với Barca sẽ hết hạn vào năm 2021. Đặt trường hợp siêu sao người Argentina khước từ những đề nghị hậu hĩnh từ Inter hay Man City, Barca chắc chắn sẽ mất khoản tiền lương khổng lồ để giữ chân Leo.

Setien bị sa thải. Giám đốc Thể thao Eric Abidal nhiều khả năng nối gót. Chủ tịch Bartomeu đang bị đòi từ chức ngay trong tuần này, trước cả khi cuộc bầu cử sớm đang được vận động.

Với những gì đã xảy ra ở Barca, sa thải và từ chức luôn là các quyết định dễ dàng. Nhưng ai sẽ là người lên thay? Barca đã đuổi ít nhất 4 giám đốc thể thao trong 5 năm qua. Vị trí HLV trưởng thì luôn là vấn đề nhức nhối.

Khi những tin tức về bữa ăn của Bartomeu với Pochettino lan truyền, nhiều thành viên BLĐ Barca được cho đã can thiệp và đề nghị không mời cựu HLV Tottenham về dẫn dắt.

Lý do của họ rất đơn giản. Pochettino từng là HLV của đối thủ cùng thành phố Espanyol. Và trong quá khứ, Pochettino từng có phát biểu gây hấn khi tuyên bố “thà về nông trại ở Argentina làm vườn còn hơn dẫn dắt Barca”.

Barcelona luôn là một CLB như thế. Cách vận hành đặc biệt theo kiểu hội viên của đội bóng này từng giúp họ thành công, nhưng đôi lúc cũng là nguyên nhân cho thất bại.

Không Pochettino, Barca có thể phải tính đến Koeman. Tuy nhiên, HLV người Hà Lan từng tuyên bố không muốn tới Camp Nou trước khi VCK Euro khởi tranh vào năm sau.

Xavi sẽ là một canh bạc rủi ro không kém, khi cựu tiền vệ này chưa cho thấy sự sẵn sàng. Xavi hơn một lần khẳng định ít nhất phải đến năm sau, anh mới rời Qatar. Vào tháng 7, Xavi cũng ký hợp đồng gia hạn với Al-Sadd đến năm 2021, kèm điều khoản cho phép ra đi nếu nhận đề nghị từ Barca.

Truyền thông xứ Catalonia đầu tuần này cho biết Victor Font, Joan Laporta, Toni Freixa và Emili Rousaud, những ứng viên cho ghế chủ tịch Barca, đang lên kế hoạch buộc Bartomeu tổ chức bầu cử sớm, thậm chí là từ chức.

Một cuộc nội chiến mới ở Barca đã bắt đầu. Và chắc chắn, đội bóng này sẽ không sớm trở lại đỉnh cao.

Messi và đồng đội bị la ó sau trận thua đậm Nhiều cổ động viên tụ tập ở khách sạn nơi Barca đóng quân để la ó Lionel Messi và đồng đội sau trận thua Bayern 2-8 ở tứ kết Champions League hôm 15/8.

Từ Brazil đến Barca, người Đức luôn đi trước

Người Đức không cần chờ đến chức vô địch Champions League mùa này của Bayern để chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, cách làm bóng đá của họ ưu việt như thế nào.

Barca thảm bại và lỗ thủng cuối cùng của con tàu Titanic

Đôi khi trong cuộc sống, một thất bại nặng nề còn tốt hơn những vết thương âm ỉ, và một thảm họa có thể mang lại những thay đổi lớn lao.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm