Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá Việt Nam có 4 đề cử giải thưởng châu Á

Đội futsal Thái Sơn Nam và Liên đoàn bóng đá Việt Nam được đề cử giải thưởng của Liên đoàn bóng đá châu Á.

Ngày hôm qua, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chính thức công bố danh sách các đề cử cho giải thường thường niên. Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Ấn Độ vào ngày chủ nhật tuần này.

Bóng đá Việt Nam có 4 đề cử nằm trong danh sách này. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) được đề cử giải thưởng “Liên đoàn thuộc nhóm nước đang phát triển có bước thăng tiến nhanh nhất trong năm” và giải thưởng “Liên đoàn tổ chức chương trình giấc mơ châu Á tốt nhất năm”.

Đội bóng đá futsal Thái Sơn Nam lọt vào danh sách đề cử “Đội futsal nam hay nhất năm”. Họ sẽ tranh giải với đội Tasisat Daryaei của Iran và đội Qadsia của Kuwait.

Đội futsal Thái Sơn Nam vô địch giải futsal TP HCM mở rộng 2015. Ảnh: Nguyễn Đăng

Năm 2015 là mùa giải thành công của Thái Sơn Nam khi đội bóng này bất ngờ lọt vào bán kết giải Futsal châu Á tổ chức ở Iran. Chung cuộc, đội giành huy chương đồng.

Các quốc gia láng giềng với Việt Nam là Thái Lan, Singapore hay Malaysia đều không có mặt. Cuộc tranh đua ở những hạng mục quan trọng nhất vẫn là cuộc chơi riêng của các cường quốc Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia.

Ở hạng mục quan trọng nhất của Lễ trao giải là giải "Cầu thủ châu Á xuất sắc đang thi đấu ngoài châu lục", Massimo Luongo (QPR) của Australia sẽ đối đầu với bộ đôi Hàn Quốc là Ki Sung Yueng (Swansea City) và Son Heung Min (Tottenham).

Cầu thủ Nasser Al-Shamrani của CLB Al Hilal (Ả-rập Xê-út) đoạt danh hiệu Cầu thủ nam hay nhất năm 2014. Ảnh: ABC.

Danh hiệu đội tuyển nam hay nhất năm là cuộc đọ sức giữa nhà vô địch Asian Cup 2015 Australia, đội tuyển Hàn Quốc và U20 Uzbekistan - đội bóng châu Á duy nhất lọt vào vòng 8 đội ở giải World Cup U20 tổ chức tại New Zealand.

Danh hiệu đội tuyển nữ hay nhất năm nhiều khả năng sẽ nằm gọn trong túi người Nhật khi ĐTQG và U19 nước này tranh đua với U16 CHDCND Triều Tiên.

Bắt đầu từ năm 1994, AFC tiến hành đề cử giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc và ảnh hưởng sâu rộng với nền bóng đá khu vực trong một năm.

Các danh hiệu được bình chọn bởi các chuyên gia và HLV (40% điểm số phiếu), truyền thông (40%), các thủ quân 73 đội tuyển (10%) và cổ động viên (10%).

Năm 2009, hậu vệ Vũ Như Thành của Việt Nam đã lọt đến vòng 43 người có cơ hội đoạt danh hiệu Quả bóng vàng. Tuy nhiên, trước những ngôi sao tầm cỡ thế giới như Park Ji Sung, Tim Cahill hay Nakamura, đại diện của Việt Nam không lọt được vào vòng 10 người cuối cùng.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm