Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá Trung Quốc và bi kịch nhà giàu cũng khóc

Dù mời thành công hai HLV nổi tiếng Guus Hiddink và Marcello Lippi về làm việc tại Trung Quốc, bóng đá ở đất nước tỷ dân vẫn chưa có sức bật mới.

"Nguyên nhân lớn nhất khiến bóng đá Trung Quốc chưa thể phát triển nằm ở các cấp lãnh đạo. Những người đứng đầu LĐBĐ Trung Quốc dường như không được trang bị đủ kiến thức quản lý bóng đá", Cameron Wilson, chuyên gia bóng đá làm việc lâu năm ở Thượng Hải, nói với Zing.vn.

LĐBĐ Trung Quốc (CFA) thuê hai HLV hay nhất thế giới là Hiddink và Lippi về dẫn dắt đội trẻ và tuyển quốc gia với mong muốn cải thiện thành tích cho bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, bất kỳ ai hiểu biết về bóng đá cũng thấy giữa hai chiến lược gia này sở hữu triết lý hoàn toàn khác biệt.

bong da Trung Quoc anh 1
HLV Lippi được CFA mời về để giúp tuyển Trung Quốc dự World Cup 2018 và giờ là 2022. Ảnh: Minh Chiến.

HLV Hiddink xuất thân từ bóng đá Hà Lan, nơi lối chơi tổng lực đã trở thành thương hiệu. Khi cầu thủ có bóng, cả đội sẽ cùng tấn công. Khi mất bóng, tất cả cùng lùi về. Lippi ở chiều ngược lại. Ông là người đưa Italy tới ngôi vô địch thế giới bằng lối đá phòng ngự kinh điển.

Ông Hiddink hiện nắm đội U23 và U21 Trung Quốc, trong khi người đồng nghiệp Lippi dẫn dắt tuyển quốc gia. Theo chuyên gia Cameron Wilson, sự xung khắc về triết lý giữa Hiddink và Lippi dễ tạo ra một đội tuyển Trung Quốc rối ren và không có bản sắc trong tương lai.

Chuyên gia này phân tích tiếp, bóng đá Trung Quốc tụt lùi so với những quốc gia láng giềng bởi sự đầu tư nửa vời và thiếu kiên nhẫn của các cấp lãnh đạo. CFA không thiếu tiền lẫn tham vọng. Cái họ thiếu là những kế hoạch cụ thể, khả thi và một nền bóng đá toàn dân (không dựa vào vài trung tâm đào tạo trẻ).

Báo chí Trung Quốc tiết lộ ông Hiddink nhận mức lương 4,7 triệu USD/năm. Nhiệm vụ của nhà cầm quân người Hà Lan là đưa đội trẻ Trung Quốc giành quyền dự vòng chung kết U23 châu Á và góp mặt tại Olympic Tokyo diễn ra tại Thái Lan và Nhật Bản vào năm 2020.

bong da Trung Quoc anh 2
HLV Hiddink là thương vụ đầu tư tốn kém của CFA. Ảnh: Sina.

Trong khi đó, HLV Lippi có thể nhận mức lương 28 triệu USD/năm, đổi lại CFA muốn chiến lược gia người Italy đưa ĐTQG Trung Quốc đến World Cup 2022. Những quyết định của CFA cho thấy bóng đá Trung Quốc muốn tìm kiếm trái ngọt theo lối tắt, đồng thời bỏ qua định hướng đường dài.

Tháng trước, HLV Lippi bất chấp dư luận để thực hiện mục tiêu dự World Cup 2022 của tuyển Trung Quốc. Giữa làn sóng phản đối của người hâm mộ, ông thầy người Italy làm điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá nước này khi triệu tập Elkeson, cầu thủ nhập tịch "không có gốc gác Trung Quốc" lên tuyển.

Chuyên gia Cameron Wilson gọi quyết định của HLV Lippi là bằng chứng cho thấy cuộc cải tổ của CFA đang lạc lối và thiếu hiệu quả. Những giá trị truyền thống bóng đá Trung Quốc gìn giữ bao năm qua cuối cùng bị phá vỡ, nhường bước cho cuộc chạy đua thành tích.

"Tôi không nghĩ cầu thủ trẻ sẽ còn động lực phát triển. Ở những nước phát triển, cầu thủ nhí được tự do chơi bóng và không vấp phải sức ép nào. Còn tại Trung Quốc, dường như có một thế lực đang kìm hãm sự phát triển của cầu thủ trẻ", Wilson kết luận.

Hồi đầu năm 2018, đội U23 Trung Quốc bị loại ngay vòng bảng giải U23 châu Á trên sân nhà. Tới ASIAD cùng năm, Olympic Trung Quốc tiếp tục dừng bước sớm. Tuần rồi, U22 Trung Quốc dưới quyền Guus Hiddink gục ngã trước U22 Việt Nam trong trận giao hữu tại Vũ Hán.

Niềm an ủi chỉ đến với CĐV Trung Quốc khi ĐTQG nước này đè bẹp Maldives 5-0 tại vòng loại World Cup 2022. Dù vậy, trận đấu đó chưa nói lên nhiều điều. Ngược lại, thất bại của tuyển U22 Trung Quốc mới thật sự đáng lo. Ngay cả khi được HLV Hiddink tài ba dẫn dắt, đội trẻ Trung Quốc vẫn lạc lối.

Tiền đạo nhập tịch lập cú đúp trong trận thắng 5-0 của Trung Quốc Elkeson ghi 2 bàn, góp công giúp tuyển Trung Quốc thắng Maldives 5-0 trong trận đấu tại bảng A vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra tối 10/9.

Bóng đá Trung Quốc sa sút vì những điều luật lạ đời

Thất bại của tuyển U22 Trung Quốc trước U22 Việt Nam trong trận giao hữu hôm 8/9 như hồi chuông cảnh báo cho sự đi xuống của bóng đá ở đất nước tỷ dân.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm