Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá nữ Việt Nam phá vỡ định kiến giới

Ngày 8/3 không chỉ là dịp để phụ nữ được yêu thương nhiều hơn, mà còn đánh dấu hành trình dài tìm kiếm quyền tự do, bình đẳng của "một nửa thế giới".

Ngược về nhiều thập kỷ trước, tư duy trọng nam khinh nữ hay quan niệm phụ nữ chỉ đóng vai trò thứ yếu sau người đàn ông gần như ăn sâu trong tiềm thức của nhiều xã hội.

Ngay cả khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc công nhận, đồng thời chọn ngày 8/3 hàng năm là "Quốc tế Phụ nữ về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới" vào năm 1977, phụ nữ vẫn chưa thực sự nhận được nhiều sự tôn trọng và quyền lợi trong gia đình, xã hội.

Tư tưởng trọng nam khinh nữ

Phụ nữ từng bị gán cho những công việc không tên, không lương sau cánh cửa nhà, trong góc bếp, mảnh vườn, thửa ruộng,... hay sinh nở, chăm sóc gia đình,... và thường chỉ được thừa nhận đức tính hi sinh, cam chịu thay vì tài năng, bản lĩnh. Những người phụ nữ dám tự giải thoát khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc, chọn lối sống hướng ngoại, bày tỏ quan điểm cá nhân và biết yêu thương bản thân thường chịu ánh nhìn thiếu thiện cảm.

Ngược lại, đàn ông lại có được sự ưu ái trong gia đình lẫn ngoài xã hội. Với quan niệm "nối dõi tông đường", nhiều gia đình bày tỏ mong muốn sinh con trai hơn con gái, dẫn đến mất cân bằng giới tính. Vì vậy, dù ngày 8/3 đã tồn tại từ lâu, việc xóa bỏ hoàn toàn định kiến giới để phụ nữ được công nhận giá trị của mình vẫn là một hành trình dài.

Tuyen nu Viet Nam anh 1

Định kiến giới như bức tường mà nhiều phụ nữ phải vượt qua để chạm đỉnh vinh quang.

Trong xã hội hiện đại, khi tư duy và quan điểm sống cởi mở hơn, phụ nữ bắt đầu được công nhận năng lực. Những đứa trẻ mang giới tính nữ được tạo điều kiện để học tập, theo đuổi ước mơ, làm công việc yêu thích và sống cuộc đời mình mong muốn, thậm chí ứng cử vào nhiều vị trí lãnh đạo trong xã hội. Các bé gái được giáo dục phải biết yêu thương và nâng niu bản thân. Điều này hứa hẹn tạo nên một thế hệ phụ nữ mới, tự chủ và độc lập hơn.

Tuyen nu Viet Nam anh 2

Phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi đam mê.

Tuy nhiên, song song với tín hiệu tích cực đó, không ít phụ nữ Việt Nam hiện đại dù sở hữu năng lực như nam giới, vẫn phải chu toàn việc chăm sóc gia đình, thiếu sự chia sẻ từ bạn đời. Theo báo cáo "Tổng quan về bình đẳng giới ở Việt Nam 2021" của UN Women, trung bình phụ nữ phải dành 20 tiếng để làm việc nhà, gấp đôi nam giới. Mặt khác, có đến 20% nam giới không làm việc nhà.

Thực tế, nhiều phụ nữ đang đánh mất sự cân bằng cuộc sống, quên đi việc yêu thương chính mình, tận hưởng những điều mới mẻ và khám phá năng lực bản thân vì áp lực vô hình từ định kiến giới. Sự phát triển của xã hội hiện đại chính là cơ hội để họ tìm lại đúng giá trị của mình.

Tuyển nữ Việt Nam truyền cảm hứng

Câu chuyện đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự vòng chung kết World Cup 2023 là ví dụ tiêu biểu cho hành trình phá vỡ định kiến giới. Hình ảnh những cô gái nhỏ bé viết nên trang sử mới cho làng thể thao Việt đã trở thành niềm tự hào với cả dân tộc.

Tuyen nu Viet Nam anh 3

Tuyển nữ Việt Nam truyền cảm hứng với thành tích vào vòng chung kết World Cup 2023.

Không lớn lao xa xôi mà ngay trước mắt chúng ta, họ đang là niềm cảm hứng thúc đẩy nhiều thế hệ phụ nữ Việt Nam bước ra khỏi vòng an toàn để mạnh mẽ theo đuổi đam mê.

Dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, nhãn hàng Lactacyd và những cô gái vàng này đồng hành trong chiến dịch "Phá vỡ định kiến cùng Lactacyd". Chiến dịch kêu gọi phụ nữ vượt qua định kiến xã hội, theo đuổi đam mê và nắm lấy cơ hội phát triển bản thân trên mọi lĩnh vực.

Lactacyd mong muốn mọi phụ nữ Việt Nam đều tự tin chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng của mình. Mỗi câu chuyện hứa hẹn góp phần xóa đi bức tường định kiến, để phụ nữ "yêu trọn chính mình, sống cuộc đời ước mơ". Từ đó, nhãn hàng hướng đến góp sức vào hành trình phá vỡ định kiến của phụ nữ trên toàn thế giới.

Trà An

Bạn có thể quan tâm