Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá châu Âu chung tay giúp đỡ người tị nạn

Toàn bộ 80 CLB đang thi đấu tại Champions League và Europa League đã đồng ý trích ra 1 euro mỗi vé bán được trong trận đấu đầu tiên trên sân nhà của họ để hỗ trợ dân tị nạn.

Porto là CLB đã đệ đơn trình bày về ý tưởng của họ lên UEFA và được chủ tịch Michel Platini hết sức ủng hộ. Hành động này nhanh chóng được nhiều CLB lớn tán thành, điển hình là Bayern Munich.

“Hùm xám” đã truyền tải thông điệp ý nghĩa của CLB Porto trên trang Twitter chính thức của đội bóng. Giám đốc điều hành của Bayern, ông Karl Heinz Rummenigge, cũng đã lên tiếng về vai trò của môn thể thao vua với vấn đề tị nạn. Ông mong rằng sẽ có khoảng 3 triệu euro được quyên góp sau chương trình này và nó sẽ phần nào làm dịu bớt những khó khăn của những người dân kém may mắn đang chịu cảnh màn trời chiếu đất.

Bayern Munich đang ra sức giúp đỡ người tị nạn
Bayern Munich đang ra sức giúp đỡ người tị nạn. Ảnh: Bild

Chính CLB Bayern Munich đã ủng hộ khoảng 1 triệu euro vài ngày trước. Không những thế, nhà đương kim vô địch nước Đức còn dành hẳn một khu tập để làm nhà ở tạm thời cho người tị nạn đến với thành phố Munich. BLĐ của “Hùm xám” cũng không quên cung cấp những bữa ăn và nhiều lớp dạy tiếng Đức miễn phí. Nhiều trẻ em tị nạn còn có cơ hội được đi cùng đội hình chính của Bayern ra sân trước trận đấu với Augsburg ngày 12/9.

Cùng với Bayern Munich, CLB AS Roma cũng đã dùng khoảng 500 nghìn euro để chu cấp nhu yếu phẩm cho người dân tị nạn. Áo thi đấu của những ngôi sao như Francesco Totti, Edin Dzeko và Miralem Pjanic đã được đem đấu giá lấy kinh phí chữa trị bệnh.

AS Roma cũng chung sức bảo vệ người tị nạn
AS Roma cũng chung sức bảo vệ người tị nạn. Ảnh: UEFA

Ở Anh cũng đã xuất hiện nhiều tổ chức do cổ động viên thành lập. Họ quyên góp từng chiếc khăn, áo phông để giúp người tị nạn có cuộc sống mới tốt hơn. Không những thế,  công ty Philosophy Football đang khởi động chương trình “Người tị nạn cũng là một phần của bóng đá”. Mục đích của chương trình này là giúp đỡ những người đang phải tị nạn tại Anh ổn định cuộc sống, hỗ trợ họ trở về nước nếu cần thiết.

Dù những chương trình trên chỉ góp một phần nhỏ làm dịu bớt khó khăn của những người dân tị nạn nhưng đó đều là những nghĩa cử cao đẹp mà nhiều nền bóng đá khác nên học tập, UEFA chia sẻ.

Gia Tú

Bạn có thể quan tâm