Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng chuyền nữ lần đầu có cơ hội vào bán kết châu Á

11h hôm nay, Ngọc Hoa cùng các đồng đội sẽ bước vào trận đấu quan trọng bậc nhất lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam: tranh suất vào bán kết giải vô địch nữ châu Á với Đài Loan.

Cuộc đấu với Đài Loan ở tứ kết có thể coi như một cơ hội làm nên lịch sử của ĐT Việt Nam. Giành chiến thắng, bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ lần đầu tiên đứng trong top 4 tại giải đấu danh giá nhất châu lục. Thành tích tốt nhất của Việt Nam tại giải này là 2 lần vươn tới hạng 6 vào các năm 2003 và 2013. Việt Nam cũng từng làm nên một kỳ tích châu lục khi đứng hạng 4 tại Cúp châu Á 2012, song xét về quy mô, tính cạnh tranh, thể thức thi đấu chưa thể so với giải vô địch châu Á lần này.

Tuyển bóng chuyền nữ VN cầm chắc vé vào tứ kết

Hai lần bị dẫn trước, tuyển VN vẫn lội ngược dòng thắng 3-2 nghẹt thở trước Iran ở bảng E của vòng đấu bảng thứ hai Giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á đang diễn ra tại Trung Quốc.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có cơ hội không nhỏ để lần đầu đứng trong top 4 châu lục.

Điều quan trọng nhất, cửa thắng của các chân dài đến từ Việt Nam rất sáng, khi hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi, đặc biệt về đối thủ. Rõ ràng  Đài Loan chính là đối thủ “ngon lành” nhất có thể của thầy trò HLV Thái Thanh Tùng khi Việt Nam đứng thứ nhì vòng bảng thứ 2.

Ngoài việc có trình độ chung khá ngang ngửa nhau, Việt Nam còn có những ưu thế nhất định về thể hình, lối chơi và lịch sử đối đầu. Trong đó, ở lần chạm trán gần nhất tại vòng loại giải vô địch thế giới 2014, Việt Nam từng hạ Đài Loan tới 3-0. Có nghĩa là, so với các đối thủ khác, đơn cử Kazakhstan - đội cùng bảng vòng 2 với chính Đài Loan, đây vẫn sẽ một đối thủ dễ thở hơn nhiều cho Việt Nam.

Bước vào cuộc đấu quyết định chiều nay, đội bóng của trụ cột Ngọc Hoa cũng nhỉnh hơn đối thủ xứ Đài về thể lực do ở trận đấu cuối vòng bảng thứ 2 gặp “đại gia” Trung Quốc không phải bung hết sức, chủ yếu tập trung tập dượt, cọ xát. Trong khi đó, Đài Loan phải vắt hết sức qua 5 hiệp để hạ gục Kazakhstan.

Hoa khôi bóng chuyền Ngọc Diễm nén đau giúp VN hạ Nhật Bản

Người đẹp miền Tây bị chấn thương vai nhưng nén đau để "chiến đấu tới cùng" và góp phần quan trọng trong trận thắng lịch sử của bóng chuyền nữ VN trước Nhật Bản tại giải châu Á.

Bùi Thị Ngà (16) ngày càng tiến bộ khi được giao trọng trách.

Các học trò của HLV Thái Thanh Tùng cũng đang có sự tự tin, hưng phấn rất cao, và có vẻ như đã đạt tới một độ “lì” rất khó tin sau 2 cuộc lội ngược dòng thành công trước Iran và nhất là Nhật Bản. Bộ khung mới lấy Bình Điền Long An làm nòng cốt, với phụ công Ngọc Hoa – chủ công Thanh Thúy và chuyền hai Hồng Đào ngày càng vào “phom”. Cặp phụ công một già một trẻ Ngọc Hoa - Bùi Ngà phát huy hiệu quả rất cao, phần nào đó đã trở thành một mũi nhọn ngang tầm châu lục.

Việt Nam có trên 50% hy vọng để thắng và làm nên lịch sử. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn phải chờ vào diễn biến thực tế, khi mà có thể coi như hai đội ngang sức ngang tài. ĐT Việt Nam đang tiến bộ vượt bậc qua từng trận, song còn không ít điểm yếu, điển hình là chuyền một.

'Ngọc nữ' bóng chuyền Âu Hồng Nhung vượt khó kỳ lạ

Để có thể đóng vai chủ lực của ĐTVN tại giải vô địch châu Á, hoa khôi Âu Hồng Nhung từng trải qua quãng thời gian khó khăn, thậm chí suýt thành dự bị chuyên nghiệp ở ngay CLB.

Phong độ của Ngọc Hoa sẽ có tác động lớn đến cơ hội chiến thắng của bóng chuyền nữ Việt Nam.

Với một đội hình đang trẻ hóa mạnh mẽ, tâm lý cũng là một nỗi lo lớn, các cầu thủ có thể có thể chuyển trạng thái rất nhanh. Về mặt cụ thể, Đài Loan thực sự cũng rất đáng gờm, mà chỉ cần nhìn từ chiến tích đánh bại Kazakhstan - đội bóng Việt Nam thường xuyên thua.

Bởi thế, với ĐT Việt Nam, bên cạnh vai trò chiến thuật và ứng phó tính huống của BHL, vai trò của một ngôi sao như Ngọc Hoa sẽ vô cùng quan trọng. Điều này đã được minh chứng tại Cúp châu Á 2013 mà Việt Nam xuất sắc đoạt hạng 4, Ngọc Hoa đã tạo ra sự khác biệt trong thắng lợi ngoạn mục trước Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bóng chuyền nữ VN thắng trận lịch sử trước Nhật Bản

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã gây cú sốc lớn tại Giải vô địch châu Á khi vượt qua ứng viên hàng đầu đến từ đất nước mặt trời mọc.

Huy Thành

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm