Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn nhà xuất bản lớn nhất Na Uy bị phạt vì cố tình nâng giá sách

Hành vi chia sẻ thông tin nhạy cảm nhằm giữ giá sách cao của các công ty lớn bị cho là vi phạm Đạo luật Cạnh tranh của Na Uy và phải chịu án phạt 545 triệu NOK.

nang gia sach anh 1

Các cuốn sách mới tại Na Uy thường là những bản bìa cứng đắt đỏ. Ảnh: Life in Noway.

Na Uy là một quốc gia nổi tiếng với mức sống cao, tuy vậy, giá sách ở đây vẫn bị cho là quá cao so với người dân ở đây. Hiện nay, các nhà xuất bản lớn nhất của nước này đang phải đối mặt với khoản tiền phạt với tổng trị giá 545 triệu NOK, (tương đương 56 triệu USD và hơn 1,3 nghìn tỷ VNĐ) vì cố ý thao túng giá sách cao bất hợp pháp.

Theo trang Life in Noway, từ lâu sách ở Na Uy, đặc biệt là những ấn bản bìa cứng mới ra mắt thường có giá cao ngất ngưởng. Giá sách điện tử cũng cao hơn nhiều so với ở thị trường khác làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thị trường sách tại Na Uy. Trong khi đó, người dân ở Na Uy và Scandinavia đang ngày càng ưa chuộng sách nói để không phải mua những cuốn sách giấy hay ebook đắt đỏ.

Bốn công ty xuất bản lớn nhất ở Na Uy đã bị Cơ quan Cạnh tranh Na Uy - Konkurransetilsynet, quy cho trách nhiệm về tình trạng này vì có hành vi chia sẻ thông tin cạnh tranh nhạy cảm nhằm thao túng giá sách.

Dựa theo Luật Cạnh tranh năm 2004 của Na Uy, Konkurransetilsynet cho biết các nhà xuất bản này đã “trao đổi bất hợp pháp về giá sách trong tương lai và các thông tin nhạy cảm mang tính cạnh tranh khác thông qua đăng ký cơ sở dữ liệu tại Bokbasen”.

Gjermund Nese, giám đốc bộ phận tài chính và truyền thông tại Konkurransetilsynet, giải thích: “Các nhà xuất bản đã nhập những thông tin nhạy cảm vào cơ sở dữ liệu này một cách có hệ thống, cố tình để các đối thủ cạnh tranh của họ truy cập được. Việc các doanh nghiệp trao đổi thông tin dẫn đến hạn chế cạnh tranh trên thị trường là bất hợp pháp".

Hiện bốn nhà xuất bản đang phải đối mặt với án phạt là Aschehoug, Gyldendal, Cappelen Damm và Vigmostad & Bjørke, cơ sở dữ liệu Bokbasen cũng chịu một phần vì vi phạm Đạo luật Cạnh tranh. Số tiền phạt được chia theo doanh thu của mỗi công ty, trong đó Gyldendal phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn nhất là 252,1 triệu NOK (khoảng 26 triệu USD), trong khi cơ sở dữ liệu Bokbasen chỉ bị phạt 4,1 triệu NOK (khoảng 425.000 USD). Nese cho biết: “Các khoản tiền phạt là một dấu hiệu cho thấy đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng Đạo luật Cạnh tranh".

Gyldendal, công ty nhận khoản tiền phạt lớn nhất cho rằng họ “về cơ bản không đồng ý” với kết luận của cơ quan chức năng. Cả bốn nhà xuất bản đều cho biết họ sẽ kháng cáo.

Amazon và Big Five có thể đối mặt với vụ kiện mới về giá sách

Sau một năm kể từ vụ kiện Amazon và các nhà xuất bản trong nhóm Big Five đang thao túng giá sách điện tử, kết luận cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Thói quen mua sắm của độc giả khi giá sách tăng cao

Thời gian gần đây, giá cả vật chất leo thang, giá sách không phải ngoại lệ. Độc giả chia sẻ quan điểm của mình trước tình hình giá sách.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm