Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn công ty sữa bị truy thu thuế 10 tỷ đồng

Theo kết quả thanh tra giá sữa, Nestle phải nộp phạt 45 triệu đồng vì không kê khai tăng giá, đồng thời giá sữa sẽ được quy định mức trần để đảm bảo lợi ích người tiêu dùng.

Trong cuộc họp báo Chính phủ chiều nay, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, quan điểm của Thủ tướng và Chính phủ là sẽ thực hiện thống nhất quản lý giá sữa bằng việc áp mức tối đa. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ được đăng ký giá bán trong vòng 6 tháng và giá bán tối đa cho sản phẩm sữa trong vòng 12 tháng. Cách tính giá trần cụ thể sẽ được cơ quan quản lý tiếp tục cân nhắc dựa trên những thông số về chi phí của 5 doanh nghiệp đang cung ứng tới 90% thị phần sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.

Trước đó, theo kết quả thanh tra tăng giá sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính đã quyết định xử phạt công ty TNHH Nestle Việt Nam vì kê khai tăng giá chưa đủ, với mức phạt là 45 triệu đồng. Ngoài ra, bốn công ty khác là Friesland Campina Việt Nam, Vinamilk, Dinh Dưỡng 3A Việt Nam và Mead Johnson Nutrition Việt Nam bị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT với tổng số tiền là 10,2 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng cho biết, sau ra soát, ngoài Vinamilk, các doanh nghiệp còn lại đã chi quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị vượt mức quy định số tiền 386 tỷ đồng, làm tăng giá thành, giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%. Riêng Vinamilk có mức chi lên tới 811 tỷ đồng, chiếm 21% giá thành. Trước thực trạng này, Bộ có yêu cầu các công ty rà soát lại, thực hiện tiết kiệm chi phí và đảm bảo lợi nhuận hợp lý, góp phần bình ổn giá sữa trong nước.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm