Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bom động đất 'khai quật' sau 7 thập kỷ ở Anh

Những quả bom động đất nặng gần 10 tấn, vũ khí huyền thoại của quân đội Anh trong Thế chiến 2, lần đầu tiên được trục vớt sau hơn 70 năm nằm dưới đáy hồ.

Bom động đất huyền thoại của Anh được trục vớt sau hơn 70 năm Hai quả bom Grand Slam ("bom động đất") được đưa lên từ độ sâu 50 m ở hồ Striven, Scotland. Đây được xem là một trong những vũ khí tối tân nhất trong Thế chiến 2.
bom dong dat Anh anh 1
BBC cho hay các thợ lặn của Hải quân Hoàng gia Anh hôm 19/7 đã thu hồi hai quả bom Grand Slam (còn gọi là "bom động đất") từ đáy hồ Striven, Scotland, Anh. Năm 1943, hơn 200 quả bom Grand Slam đã được thử nghiệm tại khu vực này để chuẩn bị cho chiến dịch Dambusters nhằm không kích phá hủy các đập nước của nước Đức (tháng 5/1943). Ảnh: Getty.
bom dong dat Anh anh 2
Số bom này được trục vớt trong tình trạng nguyên vẹn. Trên thực tế đây là những mẫu thử nghiệm nên bên trong không chứa thuốc nổ. Sứ mệnh thu hồi các mẫu bom thử nghiệm ở hồ Striven  được Hải quân Hoàng gia Anh triển khai 7 năm trước. Ảnh: BBC.
bom dong dat Anh anh 3
Các thợ lặn phải lặn sâu khoảng 50 mét để trục vớt số bom này. Các quả bom sau đó sẽ được gửi tới 2 bảo tàng không quân Anh để trưng bày. Ảnh: Getty.
bom dong dat Anh anh 4
"Những quả bom động đất có lẽ là vũ khí huyền thoại nhất trong kho khí tài quân đội Anh", Tiến sĩ Iain Murray, giảng viên Đại học Dundee, người dành 10 năm để nghiên cứu cách thức trục vớt các quả bom từ đáy hồ, bày tỏ. Ảnh: Getty.
bom dong dat Anh anh 5
Bom Grand Slam hay bom động đất là loại bom hàng không cỡ rất lớn được thiết kế và chế tạo bởi nhà khoa học Anh Barnes Wallis trong những năm ác liệt của Thế chiến 2. Loại bom này không tiêu diệt mục tiêu trực tiếp trên bề mặt mà khoan sâu xuống đất 30 mét mới nổ. Ảnh: Getty.
bom dong dat Anh anh 6
Với khối lượng khoảng 10 tấn, bom Grand Slam được sử dụng để phá hủy những tòa nhà lớn có cấu trúc kiên cố và các công trình mà các bom loại nhỏ hơn không làm được. Ảnh: Getty.
bom dong dat Anh anh 7
Để có thể khoan sâu xuống lòng đất, ngoài trọng lượng cực lớn, bom có hình dáng khí động học kiểu thon nhọn, các cánh lái ở đuôi hơi vặn xoắn làm cho quả bom xoay như một viên đạn ra khỏi nòng súng. Phần mũi của bom được gia cường bằng lớp thép đặc biệt dày tới 10 cm, đảm bảo quả bom không vỡ tan khi tiếp đất ở tốc độ cao.Ảnh: Getty.
bom dong dat Anh anh 8
Một quả bom động đất thật ở Bảo tàng chiến tranh Hoàng gia Duxford, Anh. Bom Grand Slam được coi là một trong những vũ khí tối tân nhất được sử dụng trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ 2, với dấu ấn lịch sử trong chiến dịch huyền thoại Dambusters của quân đội Anh. Cuộc tấn công phá đập diễn ra vào tháng 5/1943 nhằm mục tiêu phá vỡ 3 đập quan trọng nhất của nước Đức.  Ảnh: Telegraph. 

'Mẹ của các loại bom' phát nổ Bom phi hạt nhân lớn nhất GBU-43, vốn có biệt danh "mẹ của các loại bom", nặng 10.000 kg và là loại vũ khí được phát triển trong thời Chiến tranh Iraq.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm