Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boko Haram thả 82 nữ sinh bị bắt cóc ở Nigeria

Văn phòng tổng thống Nigeria cho biết nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram đã thả 82 nữ sinh trong số 276 người bị bắt cóc ở miền đông bắc Nigeria 3 năm trước.

Thông báo cho biết Tổng thống Muhammadu Buhari sẽ tiếp nhận các cô gái này ở thủ đô Abuja vào ngày 7/5. Số nghi phạm Boko Haram được chính quyền thả tự do để đổi lấy số nữ sinh nói trên vẫn chưa được tiết lộ.

Ông Enoch Mark, người có 2 con gái nằm trong số những người bị bắt cóc, nói với AFP: "Đây là tin tốt lành cho chúng tôi, chúng tôi đã chờ đợi ngày này. Hy vọng những cô gái còn lại sẽ sớm được thả".

Tổng thống Nigeria đã gửi lời cảm ơn Thụy Sĩ và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã giúp bảo đảm an toàn cho việc thả tự do 82 cô gái sau "các cuộc đàm phán kéo dài".

Boko Haram anh 1
Các nữ sinh Chibok bị Boko Haram bắt cóc vào tháng 4/2014. Ảnh: CNN.

Tháng 4/2014, một trường học nữ sinh ở Chibok, bang Borneo, bất ngờ bị tấn công. Hơn 50 cô gái đã nhanh chóng trốn thoát. Tháng 10 năm ngoái, Boko Haram đã thả 21 người sau khi đàm phán với Hội Chữ thập Đỏ.

Vụ bắt cóc "các cô gái Chibok" đã gây ra phản ứng trên toàn cầu và một chiến dịch truyền thông lớn trên mạng xã hội.

Nhiều cô gái Chibok là người Cơ đốc giáo nhưng được khuyến khích cải đạo sang Hồi giáo và kết hôn với những kẻ bắt cóc trong thời gian bị giam giữ.

Boko Haram đã bắt cóc hàng nghìn người trong suốt 8 năm nổi dậy nhằm thiết lập một vương triều Hồi giáo ở đông bắc Nigeria.

Chính phủ Nigeria cho biết hơn 30.000 người đã bị giết và hàng trăm nghìn người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Các cô gái Nigeria trong tay nhóm 'IS châu Phi' Nhóm khủng bố Boko Haram, còn được gọi là "IS châu Phi" bắt cóc nhiều phụ nữ và nữ sinh để biến họ thành công cụ giết người.

Boko Haram đăng tải video nữ sinh Nigeria bị mất tích

Nhóm chiến binh Hồi giáo Nigeria Boko Haram vừa công bố một đoạn video với cảnh các nữ sinh bị bắt cóc 2 năm trước, tuyên bố vài nữ sinh đã bị giết trong các cuộc không kích.

160 người chết do sập nhà thờ ở Nigeria

Một nhà thờ ở thành phố Uyo, Nigeria, bất ngờ đổ sập giữa lúc đông tín đồ đang cầu nguyện ngày 10/12 khiến ít nhất 160 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm