Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồi thường Vành đai 3 TP.HCM cao nhất hơn 73 triệu đồng/m2

Bồi thường Vành đai 3 TP.HCM ghi nhận mức cao nhất tại TP Thủ Đức hơn 73 triệu đồng/m2 cho vị trí ở đường Nguyễn Duy Trinh, tiếp theo là đường Nguyễn Xiển gần 70 triệu đồng/m2.

UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua 4 địa phương gồm TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn. Diện tích đất chiếm dụng 397,3 ha và số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.670 trường hợp. Trong đó, 663 trường hợp có nhà đất bị giải tỏa trắng (khoảng 410 trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 253 không đủ điều kiện tái định cư).

Việc UBND TP.HCM ra quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất nhằm có cơ sở để tính giá bồi thường cho người dân theo từng địa phương bị ảnh hưởng. Giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất ở mức cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào loại đất (đất ở, đất nông nghiệp, đất sản xuất), tuyến đường, vị trí khu đất. Trong đó, đất ở và vị trí số một (mặt tiền đường) được tính với giá cao nhất.

Vanh dai 3 TP.HCM anh 1

Bồi thường Vành đai 3 TP.HCM tại TP Thủ Đức ghi nhận mức cao nhất hơn 73 triệu đồng/m2.

Theo quyết định của UBND TP.HCM, TP Thủ Đức là địa phương có mức giá bồi thường cao nhất. Với đất ở tại đô thị, giá đất đền bù gần 73,4 triệu đồng/m2 đường Nguyễn Duy Trinh (phường Trường Thạnh); đường Nguyễn Xiển (phường Trường Thạnh, Long Bình) với xấp xỉ 70 triệu đồng/m2; thấp nhất là gần 22 triệu đồng/m2.

Sau TP Thủ Đức là huyện Bình Chánh, ghi nhận mức giá đất ở đường Trần Văn Giàu có giá 14-42,6 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Hai huyện còn lại lần lượt là Hóc Môn và Củ Chi. Trong đó, tại huyện Hóc Môn với đất ở, giá đền bù cao nhất là đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Phan Văn Hớn đến giáp tỉnh Long An) với vị trí mặt tiền là 35,6 triệu đồng/m2; quốc lộ 22 (đoạn từ ngã 4 Hồng Châu đến cầu An Hạ) có giá đền bù 33,1 triệu đồng/m2.

Tại huyện Củ Chi, giá đất ở đền bù ghi nhận cao nhất là 19,5 triệu đồng/m2 với vị trí mặt tiền đường Hà Duy Phiên, đường Võ Văn Bích có giá đền bù là 19,4 triệu đồng/m2, với tỉnh lộ 15 đoạn từ cách chợ Tân Thạnh Đông 200 m (hướng về huyện Hóc Môn) đến Cầu Xáng (ranh huyện Hóc Môn) có giá đền bù 19,1 triệu đồng/m2.

Dự kiến từ tuần này các địa phương bắt đầu chi trả tiền bồi thường, đến ngày 15/6 bàn giao 70-85 % tổng diện tích mặt bằng để khởi công dự án.

UBND TP yêu cầu các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, rà soát để áp dụng đúng đối tượng và các quy định có liên quan đến khoản hỗ trợ nêu trên (nhất là đối với dự án mà đất nông nghiệp thu hồi của từng hộ dân thực tế không còn sản xuất nông nghiệp), tránh thất thoát ngân sách nhà nước và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung này.

Hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ về đất mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm áp dụng đối với nhà đất có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ, đủ điều kiện để tính bồi thường và hỗ trợ về đất.

Giá đất để tính trừ nghĩa vụ tài chính đối với hộ gia đình, cá nhân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính áp dụng theo quy định hiện hành.

Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km). Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng. Dự án sẽ khởi công vào tháng 6 và hoàn thành, thông xe một phần vào năm 2025.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

https://vietnamnet.vn/boi-thuong-vanh-dai-3-tp-hcm-cao-nhat-hon-73-trieu-dong-m2-2136673.html

Tuấn Kiệt/VietNamNet

Bạn có thể quan tâm