Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing trả 9 USD/giờ cho lập trình viên phần mềm trên 737 Max

Boeing sử dụng lập trình viên bên ngoài với mức lương 9 USD/giờ để phát triển phần mềm trên Boeing 737 Max.

Sự cố phần mềm trên dòng máy bay 737 Max khiến Boeing rơi vào cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết. Các nhà chức trách đang tiến hành điều tra tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, có thể quy trình làm việc của gã khổng lồ Mỹ phần nào gây ra những vụ tai nạn chết người, theo Bloomberg. Các kỹ sư lâu năm của Boeing cho biết công ty đã sử dụng nguồn nhân lực giá rẻ bên ngoài.

Tuần này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phát hiện hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing gặp lỗi trong một phiên giả lập. Các nhà điều tra cho biết 2 vụ tai nạn liên quan đến 737 MAX do hệ thống MCAS đọc sai cảm biến khiến phần đuôi bị đẩy lên cao.

Boeing thue nhan cong gia re anh 1
Lỗi hệ thống MCAS trên Boeing 737 Max đã gây ra 2 vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: Bloomberg.

Điều đáng nói, phần mềm được xây dựng trong thời gian Boeing thay đổi chính sách nhân sự. Theo đó, hãng liên tục sa thải các kỹ sư giàu kinh nghiệm và ép đối tác cắt giảm chi phí.

Theo Bloomberg, Boeing và các nhà thầu đã sử dụng nhiều lao động bán thời gian với mức lương khoảng 9 USD mỗi giờ để phát triển và thử nghiệm phần mềm. Phần lớn số đó đến từ các quốc gia như Ấn Độ.

Mark Rabin, cựu kỹ sư phần mềm Boeing từng làm việc trong nhóm thử nghiệm bay cho biết công ty sử dụng nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học. Những người này do nhà phát triển phần mềm Ấn Độ HCL Technologies Ltd tuyển dụng và đào tạo.

Các lập trình viên từ HCL sẽ phải đáp ứng yêu cầu công việc của Boeing. Nhưng theo Rabin, điều đó vẫn gây tranh cãi vì rõ ràng nguồn nhân lực như vậy kém hiệu quả hơn so với các kỹ sư chuyên nghiệp của Boeing. Ông nhớ lại, nhiều sản phẩm đã bị gửi trả vì mã lệnh không thực thi như ý.

Trong những năm gần đây, Boeing nhận một số đơn đặt hàng máy bay thương mại và quân sự tại Ấn Độ, chẳng hạn hàng trị giá 22 tỷ USD hồi tháng 1/2017 ký với hãng hàng không SpiceJet Ltd. Đây là hợp đồng lớn nhất của Boeing tại Ấn Độ với 100 máy bay 737 Max 8. Nên nhớ, Airbus đang chiếm lĩnh thị trường đất nước tỷ dân.

Bloomberg cho biết các kỹ sư HCL chịu trách nhiệm phát triển và thử nghiệm phần mềm hiển thị chuyến bay trên dòng Max. Trong khi, một công ty Ấn Độ khác có tên Cyient Ltd sẽ xử lý phần mềm cho thiết bị kiểm tra chuyến bay.

Trong bài đăng công khai, một nhân viên HCL tiết lộ quá trình chuẩn bị cho lần thử nghiệm đầu tiên của 737 Max vào tháng 1/2016. Theo đó, đối tác phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề sản xuất để tránh việc trì hoãn quá trình thử nghiệm. Bởi theo người này, nếu chậm trễ sẽ tốn của Boeing khoản tiền khổng lồ.

Boeing lên tiếng khẳng định công ty không hề phụ thuộc vào nhóm kỹ sư của HCL và Cyient trong việc hoàn thiện hệ thống MCAS.

Theo kết luận ban đầu, phần mềm là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air tháng 10 năm ngoái và Ethiopian Airlines vào tháng 3/2019.

Boeing vật vã, Airbus thừa thế xông lên

Tận dụng việc Boeing đang vật vã trong cơn khủng hoảng vì tai nạn của máy bay 737 Max, Airbus giành được hàng loạt đơn hàng với tổng trị giá lên đến 13 tỷ USD.


Lê Min Kốp

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm