Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing: Ngành hàng không thế giới thiếu hụt phi công trầm trọng

Tổng giám đốc Boeing cho rằng việc thiếu hụt phi công sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu và châu Á - Thái Bình Dương là điểm nóng.

Theo CNBC, CEO Boeing Dennis Muilenburg cho biết thị trường hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 8.100 tỷ USD hiện nay lên 8.700 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. 

Ông ước tính số máy bay thương mại mới trong vòng 20 năm tới sẽ lên đến 44.000 chiếc. "Điều đó có nghĩa là ngành hàng không sẽ cần 800.000 phi công mới, 750.000 nhân viên kỹ thuật hàng không mới", ông Muilenburg nói. 

"Việc xây dựng hệ thống đào tạo nhân tài cho tương lai là điều tối quan trọng", CEO Boeing nhấn mạnh. 

Nganh hang khong the gioi dang thieu phi cong anh 1
Ước tính ngành hàng không cần 800.000 phi công mới trong trong 20 năm tới. Ảnh: CNBC.

Theo nghiên cứu của Boeing, nhu cầu phi công mới đặc biệt lớn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh thúc đẩy nhu cầu sử dụng máy bay tăng vọt.

Hồi tháng 8/2018, Boeing cho biết lượng khách bay dự kiến tăng gấp đôi trong hai thập kỷ tới với tăng trưởng lớn nhất đến từ châu Á - Thái Bình Dương. Dự kiến khu vực này sẽ có thêm 4 tỷ lượt khách.

Khi đó, Boeing dự đoán tới năm 2037, riêng châu Á cần thêm 16.930 máy bay mới và khoảng 240.000 phi công mới. Trong đó, Trung Quốc cần 128.500 phi công mới, Đông Nam Á cần 48.500, Nam Á 42.750. 

Nguồn tin AIN Online cho biết ngành hàng không Hàn Quốc đang đối mặt với nguy cơ thiếu phi công trầm trọng khi ba hãng hàng không giá rẻ Air Premia, Aero K và Fly Gangwon sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020 và 2021. 

Hiện các hãng hàng không Hàn Quốc đang cạnh tranh quyết liệt với những đối thủ Trung Quốc trong việc giành giật phi công. Ước tính hiện có tới 400 phi công Hàn Quốc đang làm cho các hãng hàng không Trung Quốc. 

Một số hãng hàng không Trung Quốc sẵn sàng trả lương khởi điểm 700.000 USD/năm cho phi công.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo thực trạng thiếu hụt phi công

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không.

Bạn có thể quan tâm