Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing vật vã, Airbus thừa thế xông lên

Tận dụng việc Boeing đang vật vã trong cơn khủng hoảng vì tai nạn của máy bay 737 Max, Airbus giành được hàng loạt đơn hàng với tổng trị giá lên đến 13 tỷ USD.

Theo Bloomberg, chỉ trong ngày đầu tiên của Triển lãm Hàng không Paris 2019, Airbus (Pháp) đã vươn lên dẫn trước đối thủ Boeing (Mỹ) với khoảng cách rất xa. 

Airbus nhận được các đơn đặt hàng với tổng trị giá lên đến 13 tỷ USD và giới thiệu loại máy bay đường dài mới. Công ty Mỹ Air Lease Corp. đặt mua một số lượng máy bay lớn từ Airbus với giá chưa chiết khấu lên đến 11 tỷ USD, bao gồm mẫu A321XLR mới. 

Virgin Atlantic Airways Ltd. cũng ký hợp đồng mua 8 chiếc A330 thân rộng và dự định mua thêm 6 chiếc nữa trong tương lai.

CEO Airbus Guillaume Faury khẳng định hãng còn cơ hội bán thêm nhiều máy bay. Sau khi các hãng hàng không quốc tế tạm ngừng sử dụng Boeing 737 Max, nhu cầu mua dòng máy bay thân hẹp A320 của Airbus tăng vọt.

Airbus vuot mat Boeing,  gianh don hang 13 ty USD anh 1
Máy bay A321XLR của Airbus. Ảnh: Airbus. 

"Chúng tôi kỳ vọng Triển lãm Hàng không Paris năm nay sẽ diễn ra tốt đẹp và Airbus nhận được rất nhiều đơn đặt hàng", ông Faury tự tin cho biết. 

Một năm trước, tình thế của cuộc đối đầu Boeing - Airbus rất khác. Tại Triển lãm Hàng không Farnborough ở Anh, Airbus công bố 431 đơn hàng trị giá 62 tỷ USD.

Trong khi đó, Boeing bán 528 máy bay với tổng số tiền thu về lên tới 79 tỷ USD.

Trở lại với triển lãm năm nay, Air Lease thể hiện rõ sự tin tưởng với mẫu A321XLR của Airbus. Đây là dòng máy bay thân hẹp với tầm bay hơn 7.500 km, xa nhất trong số các dòng máy bay thân hẹp trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, A321XLR còn được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu hơn so với thế hệ kế tiếp của dòng máy bay Boeing 757. Đối với các thành phố nhỏ không có đủ cơ sở hạ tầng để phục vụ cho các loại máy bay thân rộng, máy bay thân hẹp là sự lựa chọn hoàn hảo.

A321XLR cũng được đánh giá là lời đáp trả của Airbus dành cho loại máy bay cỡ trung mới của Boeing. 

Trong tình cảnh “nước sôi lửa bỏng”, CEO Dennis Muilenburg của Boeing cho biết máy bay 737 Max sẽ hoạt động trở lại vào cuối năm nay. Ông nhấn mạnh đây sẽ vẫn là dòng máy bay chủ chốt trong chiến lược dài hạn của công ty

'Nữ hoàng bầu trời' 747 và những sự thật thú vị về Boeing

Dòng Boeing 747 đã chở hơn 3,5 tỷ lượt hành khách và nhà máy Everett giữ kỷ lục tòa nhà lớn nhất thế giới là hai trong số những sự thật thú vị về hãng sản xuất máy bay Mỹ.





Hương Giang

Bạn có thể quan tâm