Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing ế hoàn toàn trong tháng 4 vì tai nạn máy bay 737 Max

Không chỉ “trắng tay” với 737 MAX, trong suốt tháng 4 hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới không nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào.

Theo CNN, báo cáo Boeing công bố ngày 14/5 cho biết trong cả tháng 4, hãng sản xuất máy bay Mỹ không nhận được bất kỳ một đơn đặt hàng nào. Ngay cả các mẫu máy bay phổ biến như Boeing 787 Dreamliner hay 777 cũng không được đoái hoài.

Đơn hàng mới nhất mà hãng nhận được là từ Lufthansa với 20 chiếc 787 vào ngày 15/3 và từ British Airways với 18 chiếc 777X vào ngày 22/3, sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines, kéo theo lệnh cấm bay 737 MAX.

Trong tháng 4/2019, 4 chiếc máy bay 737 Max đã được bán cho Boeing Capital trong quá khứ, nay đã được chuyển cho một bên cho thuê không xác định. Boeing đã không xem đó là đơn đặt hàng mới.

Boeing 737 MAX anh 1
Dù ế ẩm nhưng hằng tháng, Boeing vẫn sản xuất ra 42 chiếc 737 MAX. Ảnh: Getty

Các hãng hàng không không than phiền về bất kỳ mẫu máy bay nào khác của Boeing ngoại trừ 737 Max. Tuy nhiên, tình trạng ế ẩm vẫn kéo dài. CNN dẫn lời chuyên gia Philip Baggaleycủa Standard & Poor nhận định nỗi ám ảnh về 737 Max có thể là lý do khiến các hãng hàng không ngừng đặt hàng của Boeing.

Ông cho rằng các hãng hàng không muốn Boeing hạ giá máy bay vì các vấn đề của 737 Max. “Có thể Boeing sẽ đền bù cho khách hàng vì máy bay 737 Max bị cấm bay, nhưng họ sẽ không bồi thường bằng tiền mặt. Boeing có thể sẽ hạ giá một số đơn hàng trong tương lai”.

Trước đó, đại diện một số hãng hàng không như Norwegian Air và United Airlines cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Boeing về việc bồi thường do 737 Max bị cấm bay.

Ngoài ra, giới quan sát cũng nhận định lượng đặt hàng máy bay mới dành cho cả Boeing và Airbus trong năm nay khá thấp do các năm trước các hãng hàng không đã đặt mua rất nhiều. 

Boeing cố tình giấu lỗi phần mềm trên máy bay 737 Max?

Báo Wall Street Journal khẳng định Boeing biết rõ về lỗi phần mềm gây tai nạn trên máy bay 737 Max nhưng cố tình giữ im lặng suốt một năm.



Tất Đạt

Bạn có thể quan tâm