Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết sau vụ tai nạn của máy bay Lion Air tại Indonesia hồi tháng 10/2018, Boeing mới thông báo về lỗi phần mềm ảnh hưởng đến hệ thống cảnh báo an toàn trên máy bay 737 Max cho các hãng hàng không.
Và tận 5 tháng sau, khi thảm kịch xảy ra với máy bay của Ethiopian Airlines hôm 10/3, Boeing mới cung cấp thêm thông tin về lỗi kỹ thuật này. Hai vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 364 người.
Và phải thêm 6 tuần nữa, lãnh đạo của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) là ông Daniel Elwell và công chúng mới được thông báo về vấn đề của chiếc 737 Max.
Máy bay Boeing 737 Max đậu ở một sân bay gần cơ sở sản xuất của Boeing tại Renton, Washington. Ảnh: AP. |
Lỗi phần mềm này liên quan trực tiếp đến một hệ thống cảnh báo an toàn trên máy bay Boeing 737 Max. Hệ thống này thông báo cho phi công cảm biến ở mũi máy bay có hoạt động chuẩn mực hay không.
Hệ thống cảnh báo trên kết nối với một hệ thống khác có tên gọi MCAS trên máy bay Boeing 737 Max. FAA xác nhận MCAS hoạt động lỗi trong cả hai vụ tai nạn thảm khốc. Hệ thống cảnh báo có thể không ngăn chặn được tai nạn, nhưng trên lý thuyết nó có thể cảnh báo cho phi công về trục trặc.
Trên thực tế, các kỹ sư của Boeing đã phát hiện ra vấn đề này vào năm 2017 và tiến hành đánh giá nội bộ. Vào thời điểm đó, họ kết luận rằng lỗi phần mềm không "ảnh hưởng xấu đến an toàn hoặc hoạt động của máy bay".
Tuy nhiên, các lãnh đạo cấp cao của Boeing không biết gì về vấn đề này cho đến khi vụ tai nạn của Lion Air xảy ra. Boeing cũng không cung cấp thông tin đồng bộ cho các hãng hàng không.
Southwest Airlines được thông báo vào tháng 11/2018 và đã sửa chữa máy bay. Còn United Airlines mãi tới tận tháng 3/2019 mới biết được về vấn đề này.