Một kỷ nguyên sắp khép lại. Gần 50 năm sau khi ra mắt, chiếc Boeing 747 sẽ có chuyến bay thương mại cuối cùng với một hãng vận tải Mỹ vào ngày 19/12. Đó là chuyến bay tuyến từ Seoul đến Detroit của hãng Delta Air Lines.
Boeing 747 đã "khiến ai cũng có thể bay", AFP dẫn lời sử gia chuyên về Boeing Michael Lombardi. "747 đã tặng cho thế giới đôi cánh".
Chuyên gia về không gian vũ trụ Michel Merluzeau cho biết chiếc máy bay đã thay đổi việc du lịch. "Đột nhiên, bạn có thể đi từ Singapore đến London trong vòng chưa đầy 24 giờ. Nó khiến mọi thứ trở nên dễ tiếp cận hơn".
Các nhân viên của United Airlines bên chiếc 747 của hãng, trước khi khởi hành từ Sân bay Quốc tế San Francisco cho chuyến bay cuối cùng tới Honolulu, Hawaii vào ngày 7/11. Ảnh: AFP/Getty. |
Hãng Delta cũng sẽ "tiễn đưa" chiếc máy bay lịch sử bằng những chuyến bay cho nhân viên và khách hàng thân thiết một ngày sau khi 747 hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng. Giá vé cho những "chuyến bay giã từ" này đã tăng vọt do nhu cầu của những hành khách hoài cổ.
747 sẽ vẫn tiếp tục hoạt động cho các hãng Lufthansa, British Airways và Korean Air Lines. Boeing cũng sẽ sửa 747 để chở hàng và phục vụ một số khách hàng đặc biệt nhất, bao gồm cả tổng thống Mỹ. Các tổng thống Mỹ đã sử dụng Boeing 747 được hoán cải thành chuyên cơ Air Force One từ năm 1990.
"747 là một mốc quan trọng trong lịch sử bay", Bob Van der Linden, quản lý bộ phận hàng không tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, tại Viện Smithsonian ở Washington, nói. "Nó to lớn, rất thoải mái, đẹp, nó có cầu thang", Van der Linden nói thêm. "Nó là một biểu tượng của sức mạnh kinh tế".
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên chuyên cơ Air Force One, phiên bản đặc biệt của 747, tại căn cứ không quân Andrews, Maryland, tháng 7/2010. Ảnh: Getty. |
Có biệt danh "Jumbo Jet", Boeing 747 là máy bay phản lực dân dụng thương mại cỡ lớn thân rộng đầu tiên và có thể chở hơn 600 hành khách. Boeing, người khổng lồ của hàng không Mỹ đã chuyển sang mô hình tiết kiệm nhiên liệu hơn cho du lịch thương mại.
Theo số liệu của Flightglobal Ascend, kể từ khi ra mắt vào tháng 2/1969, hơn 1.500 chiếc 747 đã được chuyển giao, và 500 chiếc vẫn đang hoạt động. Khi bắt đầu loại bỏ 747, Boeing đã giảm bớt kích thước các máy bay. Chiếc 777, được giới thiệu vào năm 1995, nhỏ hơn, có thể chứa đến 550 hành khách và đòi hỏi ít nhiên liệu hơn do sử sụng hai động cơ.