Góp ý phải trả tiền
Từ tháng 1/2016, Bộ Y tế đưa vào sử dụng một đường dây nóng duy nhất là tổng đài 19009095 trên toàn quốc, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và hạn chế những dấu hiệu tiêu cực trong ngành, thông qua việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh của người dân về việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.
Từ khi đưa vào sử dụng đường dây nóng 19009095, lãnh đạo Bộ Y tế đã tiếp nhận và giải quyết được một số ý kiến phản ánh, khiếu nại của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Tuy nhiên, đường dây nóng 19009095 không miễn phí mặc dù, trên các trang thông tin của ngành, Bộ Y tế lại không thông báo việc sẽ thu phí với các cuộc gọi đến đường dây nóng nhưng mức thu phí cho mỗi cuộc gọi góp ý là 1.000 đồng/phút.
Thu phí cao hơn cả đầu số dịch vụ?
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một chuyên gia lĩnh vực công nghệ thông tin cho biết, để duy trì đường dây nóng không quá tốn kém, nên các bộ, ngành hoàn toàn có thể lấy ngân sách duy trì, thay vì thu phí mỗi khi người dân đóng góp ý kiến. Ngoài đầu số dịch vụ 1900, Bộ Y tế và các bộ, ngành khác hoàn toàn có thể lập đường dây nóng qua đầu số 1800, để người dân có thể được sử dụng miễn phí. Nếu đã thu phí, Bộ Y tế cần thông báo rõ mức phí thu 1.000 đồng/phút từ các cuộc gọi đến của người dân sẽ được sử dụng vào mục đích gì?
Ngoài ra, khi sử dụng đầu số thu phí 1900, các cơ quan quản lý cần thông báo công khai việc sẽ thu phí đối với các cuộc gọi đến để người dân biết và lựa chọn việc gọi hay không gọi.
Tuy nhiên, với trường hợp đường dây nóng 19009095, tìm trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế tại địa chỉ http://moh.gov.vn/Pages/Index.aspx (ngày 10/7) không hề thấy thông báo công khai việc thu phí các cuộc gọi đến đường dây nóng. Khi tiếp nhận cuộc gọi, nhân viên tổng đài 19009095 cũng không thông báo việc thu phí gọi đến.