Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay đánh giá chung về hạ tầng hàng không của Việt Nam "là còn hạn chế" trong bối cảnh tăng trưởng của ngành hàng không rất cao, duy trì ở mức hai con số phần trăm trong 10 năm qua, từ 15-17%.
"Do đó, áp lực lên hạ tầng hàng không không chỉ nhà ga mà còn khu bay, sân đỗ, đường lăn và thể hiện rõ nhất là dồn vào những sân bay như Tân Sơn Nhất. Cam Ranh phải xây thêm đường băng mới, Phú Quốc cũng đang gia tăng lưu lượng nhanh và sẽ sớm quá tải, Nội Bài cũng trong tình trạng tương tự", Thứ trưởng Đông nhận định về tình trạng khai thác của các sân bay.
Bộ GTVT ủng hộ việc các hãng bay mới tham gia thị trường vì sẽ mang lại lợi ích cho hành khách. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Thứ trưởng cho rằng việc ưu tiên cho đầu tư, nâng cấp cũng như xây mới đường băng, nâng cấp hạ tầng hàng không như nhà ga hành khách là hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
Bộ GTVT cũng đang theo chỉ đạo của Thủ tướng đang xây dựng danh mục các dự án có thể kêu gọi đầu tư xã hội hóa, một số thì Nhà nước đầu tư, phân loại rất rõ để báo cáo Thủ tướng sớm nhất.
"Việc phân loại các dự án sẽ tránh việc 'vấp' về hệ thống pháp lý, chúng ta đang rất mắc về sự chồng chéo của các luật như luật Đầu tư, luật chuyên ngành và các luật khác", Thứ trưởng Đông nhận định.
Dù vậy, theo Thứ trưởng Đông, "việc các hãng hàng không mới xin cấp phép thì về quan điểm chung Bộ GTVT ủng hộ các doanh nghiệp tham gia vào thị trường hàng không vì thị trường đang tăng trưởng rất nóng, mang lại lợi ích cho người sử dụng, càng nhiều thì giá cả sẽ tốt cho hành khách".
"Bộ cũng có quy trình rất chặt chẽ trong việc cấp phép cho hãng hàng không mới ra đời. Gần đây chúng ta đều biết Bamboo Airways phải mất hơn một năm để hoàn thiện các thủ tục khác nhau theo quy định của pháp luật, quy định rất rõ trong luật Hàng không và các luật khác", ông nói.
"Đây là một ngành kinh doanh có điều kiện, do đó việc xem xét sẽ rất kỹ. Trong quá trình đó sẽ phải cân nhắc việc mở hãng đó với nhu cầu vận tải hàng không.
Thứ hai là cũng phải xem xét cho phù hợp theo lộ trình chung về tăng năng lực của các cảng hàng không", Thứ trưởng nói thêm.
Theo ông Đông, bản thân hãng muốn mở cũng phải xem xét rất kỹ về việc sân bay có còn chỗ không, lộ trình tăng tàu bay như thế nào hoặc mở tuyến bay nào trong bối cảnh đã có nhiều hãng ra đời trước.
Thứ ba là năng lực về giám sát an toàn tàu bay trong quá trình khai thác cũng rất nghiêm ngặt trong vấn đề điều kiện. Cuối cùng là đánh giá về vấn đề nguồn lực con người, khả năng đảm bảo đội bay. Đó sẽ là quy trình nghiêm ngặt mà các hãng như Vietravel hay Vinpearl Air sẽ phải trải qua.