Bò 'tung tăng' trên cao tốc được xây dựng với tốc độ rùa
Thứ ba, 7/8/2018 07:00 (GMT+7)
07:00 7/8/2018
Đoạn cao tốc với chiều dài 74 km, từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi đã hai lần gia hạn tiến độ nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chỗ lồi, chỗ lõm, trở thành đường cho bò đi.
Cao tốc từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi với dài hơn 74 km (nằm trong phân đoạn 2 của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vẫn còn ngổn ngang. Khi mới khởi công dự án, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết phân đoạn 2 tuyến cao tốc từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đến huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) sẽ hoàn thành và thông xe vào ngày 30/6.
Ngày 2/8, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) thị sát tuyến đường này. Ông không hài lòng với chủ đầu tư vì đến nay dự án đã 2 lần gia hạn tiến độ. Trong đó, lần đầu vào ngày 30/6 và lần 2 vào 31/7.
Ông Thể cũng phê bình chủ đầu tư vì chất lượng công trình chưa đảm bảo, mặt đường gồ ghề, thảm nhựa không bằng phẳng. "Nhìn trên mặt đường, vài trăm mét thì lại thấy màu sắc khác nhau. Mối tiếp giáp giữa các đoạn không được êm thuận. Xe chạy cứ nghe lộc cộc", Bộ trưởng GTVT nói.
Ông Thành thừa nhận vừa qua Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra 4 vị trí không êm thuận, cần khắc phục. "Đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục những hạn chế trên trước ngày 10/8", ông Thành nói.
Đại diện chủ đầu tư giải thích, do còn nợ tiền đền bù của dân nên dự án bị chậm tiến độ. Vì xung đột với dân nên nhà thầu phải thi công vào ban đêm, thảm nhựa mặt đường nhiều nơi không đảm bảo kỹ thuật.
Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông qua địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Trong khi áp lực giao thông ở quốc lộ 1A rất lớn, trên đường cao tốc chỉ có đàn bò của các hộ dân đi lại.
Đại diện chủ đầu tư cho biết tỉnh Quảng Ngãi còn 256 hộ chưa nhận đền bù, 42 đoạn chưa hoàn thành đường gom, rào chắn. "Trong quá trình thi công, đã gây nứt 500 nhà dân ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Do đó, chúng tôi chưa biết khi nào dự án hoàn thành", ông Thành nói.
Ông Thành cho biết sau khi Bộ trưởng GTVT thị sát, nhà thầu đã huy động công nhân thảm nhựa lại những đoạn kém chất lượng.
"Dự kiến đến 10/8, việc thảm nhựa, xử lý các đoạn chất lượng kém hoàn thành", ông Thành thông tin.
Theo quan sát của Zing.vn, tại nhiều vị trí, đường rất gồ ghề, chỗ cao, nơi thấp. Trên toàn tuyến vẫn còn ngổn ngang, một số vị trí thi công chắp vá.
Bộ trưởng GTVT ra "tối hậu thư" là đến 31/8, dự án cao tốc đoạn từ Quảng Nam đến Quảng Ngãi phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. "Chủ đầu tư phải huy động tổng lực để ngày 2/9, phải khánh thành cao tốc đầu tiên ở miền Trung", ông Thể yêu cầu.
Vị trí đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Google Maps.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng.
"Đường cao tốc đã thảm nhiều lớp rồi mà chạy xe cứ nghe lộc cộc. Khi lưu thông, nó không êm thuận, chỗ lún, nơi lồi ra thì phải làm sao?", ông Thể chất vấn đơn vị thi công.
"Không chỉ riêng Quảng Nam, hiện các tuyến đường tránh trên cả nước chỉ có 2 làn xe. Do thiếu vốn nên chúng tôi không thể mở rộng tất cả các đường tránh”, ông Thể nói.
"Vụ tai nạn hôm 30/7 khiến tôi rùng mình. Cánh tài xế chúng tôi rất sợ khi đi qua Quảng Nam vì địa phương này có nhiều 'điểm đen' tai nạn", tài xế Thành nói.