Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Văn hóa: Một ban nhạc Hàn Quốc đóng góp gấp 20 lần nhà máy

Nhìn nhận công nghiệp văn hóa ở nhiều quốc gia chiếm thị phần lớn trong phát triển, Bộ trưởng VHTT&DL cho rằng thị trường trong nước cần "đi tắt đón đầu" để đạt được điều này.

Tham gia đặt câu hỏi tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với thanh niên sáng 22/3, nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Hà (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) cho biết trong những năm gần đây, nhiều bạn trẻ đã lấy yếu tố dân gian và dân tộc làm chất liệu chính trên các sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Theo chị Hà, đây là tín hiệu đáng mừng, mang lại những giá trị tích cực và góp phần lớn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Dù vậy, nữ nghệ sĩ cho rằng sản phẩm văn hóa của Việt Nam vẫn chưa có đủ sức mạnh để khẳng định trên thị trường quốc tế; đồng thời chịu thách thức bởi sự xâm nhập của nhiều sản phẩm xuyên quốc gia.

"Kính mong Thủ tướng và các lãnh đạo có sự quan tâm kịp thời cũng như có những chính sách, chiến lược cụ thể với từng giai đoạn để phát triển các sản phẩm văn hóa của Việt Nam trong thời gian tới", chị Hà chia sẻ.

cong nghiep van hoa anh 1
Nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, mong muốn có những chính sách, chiến lược cụ thể với từng giai đoạn để phát triển các sản phẩm của Việt Nam. Ảnh: VGP.

Đáp lại ý kiến trên, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng cho biết Chính phủ đã xác định 12 nhóm ngành thuộc về công nghiệp văn hóa và nỗ lực để xây dựng.

Dẫn số liệu trước đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 3,61% GDP cả nước, ông Hùng cho rằng kết quả này thể hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, các doanh nghiệp, những người làm văn hóa đã nỗ lực đưa nền công nghiệp văn hoá Việt Nam có điều kiện hội nhập và phát triển.

Tuy vậy, Bộ trưởng VHTT&DL nhìn nhận công nghiệp văn hóa trong nước đang đi sau và phát triển ở quy mô nhỏ lẻ. Nhiều ngành được xác định là lĩnh vực cơ bản nhưng trong thời gian dài vẫn chưa được phát huy một cách mạnh mẽ.

Là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ VHTT&DL đang tham mưu cho Chính phủ tổng kết Quyết định 175 và sẽ ban hành chiến lược mới về phát triển công nghiệp văn hóa.

Theo ông, nếu không "đi tắt, đón đầu", không nỗ lực thì công nghiệp văn hóa sẽ mất đi thị phần lớn trong phát triển. Các quốc gia phát triển theo hướng bền vững cũng dựa trên điều này.

"Như Hàn Quốc, một đất nước có điều kiện tương đồng về văn hóa, có nhiều điểm gần giống với Việt Nam nhưng họ rất thành công trong công nghiệp văn hóa. Chỉ một ban nhạc Hàn Quốc đóng góp gấp 20 lần nhà máy", ông Hùng lấy ví dụ.

cong nghiep van hoa anh 2

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhìn nhận công nghiệp văn hóa trong nước đang đi sau và phát triển với quy mô nhỏ lẻ. Ảnh: VGP.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa cho biết ngành công nghiệp văn hóa đang được cơ cấu lại theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, lĩnh vực du lịch văn hóa được tăng cường bởi sản phẩm du lịch bắt đầu từ sản phẩm của văn hóa.

Ông Hùng nhận định trong thực tiễn, du lịch đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và từng bước tiến gần các chính sách của nó là ngành kinh tế tổng hợp.

Cùng với đó, nghệ thuật biểu diễn và lĩnh vực điện ảnh cũng là nhóm ngành cần được quan tâm.

Ông Hùng cho rằng Việt Nam có những trường quay tự nhiên đẹp, không gian tốt và nhiều đạo diễn tài năng. Vấn đề được đặt ra là cần liên kết để có nhiều bộ phim và trên thực tế, chúng ta đã có nhiều bộ phim mang lại doanh thu lớn.

Để đạt được các mục tiêu trên, ông Hùng cho rằng cần 4 giải pháp dựa trên 4 trụ cột.

Trong đó, Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, tập trung để hướng cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, những người thực hành văn hóa ở lĩnh vực này bám sát trụ cột tài nguyên văn hóa.

Thứ hai, giải pháp dựa trên khoa học công nghệ. Theo ông Hùng, muốn công nghiệp văn hóa phát triển, yếu tố cơ bản vẫn phải là khoa học công nghệ.

Giải pháp thứ ba là công tác truyền thông.

"Giải pháp cuối cùng đến từ vấn đề bảo hộ. Cần ngăn chặn việc lợi dụng nền tảng công nghệ xuyên quốc gia để đánh cắp bản quyền, gây thiệt hại cho nền công nghiệp văn hóa vốn đang non trẻ của chúng ta", theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Thủ tướng: Hoàn thiện chính sách nhà ở để phù hợp thu nhập người trẻ

Thủ tướng cho biết các cơ quan đang nghiên cứu và hoàn thiện chính sách nhà ở để phù hợp với mặt bằng thu nhập của người lao động, nhất là người vừa ra trường, người trẻ.

Thủ tướng: Nền văn hóa luôn là sức mạnh trường tồn của dân tộc

80 năm qua, với ba nguyên tắc “dân tộc”, “đại chúng”, “khoa học”, Đề cương về văn hóa Việt Nam tiếp tục được Đảng ta vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm