Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Văn hóa: 'Lấy kinh nghiệm của Hàn Quốc để đào tạo nhân lực'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết tập trung phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh, cạnh tranh và bền vững.

Tại phiên chất vấn sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định Việt Nam có 12 ngành công nghiệp văn hóa. Trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm quản lý 5 nhóm ngành gồm: Quảng cáo, điện ảnh, mỹ thuật nhiếp ảnh, triển lãm, nghệ thuật biểu diễn và du lịch văn hóa.

bo truong van hoa,  dao tao nhan luc,  phim nha nuoc anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại phiên chất vấn sáng 6/6. Ảnh: quochoi.vn.

Bộ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về phát triển công nghiệp văn hóa. Thủ tướng kết luận và đưa ra quan điểm: tư duy phải sắc bén, hành động sắc sảo, lựa chọn tinh hoa để đột phá phát triển. Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu Thủ tướng sớm ban hành chỉ thị, lấy ý kiến bộ, ngành và địa phương, với tinh thần tập trung phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh, cạnh tranh và bền vững.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa cho biết dựa trên mục tiêu đặt ra, hy vọng đến năm 2030, đội ngũ văn nghệ sĩ, công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp 7% GDP.

Để đạt mục tiêu nói trên, Bộ trưởng khẳng định vấn đề đào tạo nguồn nhân lực phải được ưu tiên.

"Thời gian tới phải làm nhiều hơn nữa, tập trung đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp văn hóa. Hàn Quốc là quốc gia đi đầu về công nghiệp văn hóa. Để có được sản phẩm hôm nay, bộ trưởng của họ trao đổi với chúng tôi rằng đã cử hàng nghìn sinh viên đến Mỹ đào tạo cách đây 40-50 năm trước. Sau này, họ trở thành những lực lượng chuyên gia. Trong hợp tác, chúng tôi mong muốn nhận lấy kinh nghiệm này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Trước đó, tại phiên chất vấn vào chiều 5/6, trả lời đại biểu về các giải pháp hỗ trợ điện ảnh, nhất là phim Nhà nước để phát huy hiệu quả, đến gần với khán giả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết hiện tại, ngân sách Nhà nước chi khoảng 60-70 tỷ đồng để đặt hàng làm phim.

Bộ trưởng Văn hóa cho biết đã phát hiện điểm nghẽn của phim Nhà nước. Sắp tới, Bộ sẽ đề xuất điều chỉnh Nghị định của Chính phủ để có thể công bố bán vé phim do Nhà nước đặt hàng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nền điện ảnh nước nhà đang được triển khai theo đúng lộ trình, nhất là tập trung vào việc thu hút các nhà làm phim nước ngoài đến Việt Nam. Ngoài ra, Bộ khuyến khích các nhà làm phim kết hợp để quảng bá về đất nước, con người Việt Nam.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Lý do đạo diễn Việt lao vào điện ảnh 'như thiêu thân' dù dễ thua lỗ

Nhiều đạo diễn bán nhà, đổ nợ vì doanh thu phim thấp khi ra rạp. Động lực nào khiến các nhà làm phim vẫn bước vào cuộc chơi đầy khốc liệt của điện ảnh?

An Anh

Bạn có thể quan tâm