Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng và dàn cán bộ GTVT xin kiểm điểm vì chậm thu phí không dừng

Bộ trưởng GTVT và thứ trưởng phụ trách đã tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm. Nhiều cá nhân thuộc bộ cũng tự kiểm điểm khi để chậm tiến độ thu phí không dừng.

Bộ trưởng GTVT vừa thừa ủy quyền Thủ tướng ký báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng trên cả nước.

Mở đầu báo cáo, Chính phủ khẳng định việc triển khai thu phí không dừng trên cả nước là nhiệm vụ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Chính phủ từ năm 2017. Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu "từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước”.

Bo GTVT cham thu phi khong dung anh 1

Hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn chưa được phổ cập trên toàn quốc như yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Trên thực tế, dù Chính phủ đã ban hành nghị quyết phân công nhiệm vụ cho từng bộ, ngành, địa phương nhưng nhiệm vụ mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao vẫn không được hoàn thành.

Thời hạn phổ cập thu phí không dừng trên toàn quốc bị lùi từ 31/12/2019 sang 31/12 năm nay. Nhiều vướng mắc phát sinh cho thấy nguy cơ vỡ tiến độ lần 2 đang hiện hữu.

Theo báo cáo của Chính phủ, số lượng xe dán thẻ Etag mới đạt gần 900.000 trên tổng số 3,5 triệu xe.

Tính đến nay, mới có 39/74 trạm do Bộ GTVT quản lý được lắp đặt, vận hành thu phí không dừng, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyên quốc lộ khác.

5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có 1 tuỵến Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị. 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về về nguồn vốn.

Có 6/19 trạm địa phương quản lý đã đầu tư hệ thống và kết nối dự án giai đoạn 1, còn lại 7 trạm khác vẫn chưa hoàn thành.

Bộ GTVT đã tự đánh giá trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Cụ thể, có 8 tập thể thuộc Bộ GTVT phải nghiêm túc kiểm điểm theo chức năng nhiệm vụ được phân công, trong đó có 4 đơn vị trực tiếp liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và rút kinh nghiệm.

Về cá nhân, với vai trò lãnh đạo, Bộ trưởng GTVT và Thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm.

30 cá nhân thuộc các cơ quan đơn vị có liên quan có bản kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ. Trong đó, 9 cá nhân nhận hình thức rút kinh nghiệm, 6 cá nhân thuộc 4 đơn vị liên quan trực tiếp tới việc triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, Thủ tướng giao hạn cuối cho Bộ GTVT là trong năm 2020 phải hoàn thành triển khai thu phí tự động không dừng.

VETC đòi trả dự án thu phí không dừng, Bộ GTVT không chấp nhận

Bộ GTVT khẳng định sẽ cùng VETC từng bước tháo gỡ khó khăn nhưng không chấp nhận giải pháp dừng dự án hay bàn giao lại cho Nhà nước.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm