Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng tư pháp Mỹ: Tôi nghĩ đã có do thám trong bầu cử 2016

Trong phiên điều trần tại thượng viện, bộ trưởng tư pháp Mỹ cho rằng FBI đã xử lý không tốt nguyên nhân vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử, quan điểm cho thấy ông đứng về phía Trump.

Theo AP, trong ngày điều trần thứ 2 liên tiếp ở thượng viện, ông Barr phải trả lời liên tiếp những câu hỏi về cuộc điều tra Mueller.

Khi được Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen hỏi về khả năng liệu có hoạt động do thám xảy ra trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 hay không, bộ trưởng tư pháp nói rằng: "Có, tôi nghĩ đã có do thám xảy ra. Câu hỏi ở đây là liệu điều đó có hợp pháp hay không".

"Do thám" mà ông Barr nhắc tới được cho là hoạt động theo dõi bí mật của FBI với Carter Page, cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump. Ông Page không phải đối mặt với cáo buộc nào của FBI, và phủ nhận mình là điệp viên của Nga.

Nhiều người ủng hộ ông Trump cho rằng FBI đã không công bằng với tổng thống Mỹ, khi có một số tin nhắn lọt ra ngoài cho thấy người dẫn đầu cuộc điều tra này dường như có thành kiến với Trump.

Nga can thiep bau cu My anh 1
Bộ trưởng Tư pháp William Barr trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 10/4. Ảnh: AP.

"Tôi cảm thấy tôi cần phải chắc chắn xem có sự lạm quyền ở đây không", ông Barr cho biết.

Phát biểu của bộ trưởng tư pháp cho thấy có vẻ như ông đang đứng về phía tổng thống. Ông Barr cũng hứa sẽ đưa ra bản báo cáo điều tra của công tố viên Mueller trong tuần tới, với một số phần được bôi đen để đảm bảo bí mật.

Phe Dân chủ ngay lập tức chỉ trích bộ trưởng tư pháp vì những phát biểu này. Trong cuộc phỏng vấn với AP, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cáo buộc ông Barr đang làm việc cho TT Trump chứ không phải cho vị trí người đứng đầu bộ phận thực thi pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler viết trên Twitter rằng những bình luận của ông Barr "hoàn toàn trái ngược" với những gì Bộ Tư pháp đã tuyên bố trước đó.

Ông Barr được chính Tổng thống Trump bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng tư pháp cách đây gần hai tháng, và phe Dân chủ dựa trên những bài viết trước đây của ông Barr, cho rằng ông có xu hướng bênh vực tổng thống và không phải là người phù hợp để theo dõi cuộc điều tra Mueller.

Bộ trưởng tư pháp kết luận ông Trump không có tội trong cáo buộc cản trở công lý, mặc dù công tố viên đặc biệt Mueller không kết luận ông Trump được miễn tội với cáo buộc này. Ông Barr cam kết sẽ công bố bản báo cáo chi tiết cuộc điều tra dài 400 trang vào tuần tới, nhưng sẽ bôi đen một số thông tin tuyệt mật có liên quan tới những vụ điều tra khác đang diễn ra.

Phe Dân chủ đang làm tất cả để bản báo cáo này được công khai hoàn toàn, họ cũng lên kế hoạch sẽ triệu tập phiên điều trần trước quốc hội với công tố viên đặc biệt Mueller.

TT Putin chế nhạo cuộc điều tra của ông Mueller 'đầu voi, đuôi chuột'

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ là "đầu voi đuôi chuột".

'Jerry béo ú' và mâu thuẫn hàng thập kỷ với TT Trump từ New York

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jerrold Nadler, chủ tịch ủy ban tư pháp hạ viện, từng có mâu thuẫn gay gắt với ông Trump cách đây hàng chục năm từ một dự án bất động sản tại thành phố New York.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm