Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin chế nhạo cuộc điều tra của ông Mueller 'đầu voi, đuôi chuột'

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ là "đầu voi đuôi chuột".

Trong những bình luận đầu tiên kể từ khi ông Mueller trình bày báo cáo của mình với bộ trưởng tư pháp Mỹ vào tháng trước, ông Putin hôm 9/4 nói rằng các tuyên bố của đảng Dân chủ Mỹ về âm mưu trong chiến dịch phản ánh việc họ không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử năm 2016.

"Chúng tôi đã rõ ngay từ đầu rằng chuyện này sẽ kết thúc như vậy", ông Putin nói về cuộc điều tra khả năng ông Trump thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016, đồng thời gọi cuộc điều tra của ông Muller là "đầu voi, đuôi chuột".

Bên cạnh đó, ông Putin lặp lại những phủ nhận của Moscow, bao gồm cả việc chính phủ Nga không liên lạc với ông Trump khi vị tỷ phú New York tới thăm Moscow với tư cách một doanh nhân.

bao cao Mueller anh 1
Vladimir Putin và Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2018. Ảnh: Reuters.

"Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rằng ủy ban khét tiếng do ông Mueller lãnh đạo sẽ không đạt được bất cứ điều gì, bởi không ai biết rõ hơn chúng tôi: Nga không tham gia bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Mỹ. Không có sự thông đồng nào giữa Trump và Nga để ông Mueller tìm kiếm", ông Putin khẳng định tại diễn đàn ở St Petersburg.

Nhà lãnh đạo Nga mô tả các cáo buộc về sự thông đồng giữa Trump và Nga là điều vô lý nhắm vào dư luận trong nước và được sử dụng cho đấu đá chính trị tại Mỹ.

Ông cũng nói rằng những căng thẳng chính trị ở Mỹ đã không giảm bớt kể từ khi Mueller kết thúc cuộc điều tra của mình và kẻ thù của ông Trump "đang tìm kiếm những cái cớ mới" để tấn công tổng thống.

"Hãy nhìn những gì đang diễn ra. Những nhóm này đang tấn công một tổng thống được bầu hợp pháp, họ đang làm gì vậy? Họ không đồng ý với sự lựa chọn của người dân Mỹ và tìm cách triệt tiêu kết quả. Đây là cuộc khủng hoảng của một hệ thống chính trị mà chúng ta chưa từng thấy trong lịch sử Mỹ", Guardian dẫn lời ông Putin.

Tổng thống Nga cho rằng áp lực liên tục lên ông Trump là thiếu tôn trọng cử tri và cáo buộc các lãnh đạo đảng Dân chủ đặt lợi ích của đảng lên trên lợi ích quốc gia.

Tổng thống Putin cho biết ông hy vọng cuộc chiến đảng phái ở Washington đã giảm bớt để Mỹ và Nga có thể tập trung vào các vấn đề chung, như kiểm soát vũ khí hạt nhân, chống khủng bố và biến đổi khí hậu.

Khi được hỏi liệu Nga có hoan nghênh nếu ông Trump tái đắc cử vào năm 2020 hay không, ông Putin nói rằng Moscow sẽ "tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ".

Trong bản tóm tắt về báo cáo chưa được công khai của Mueller, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr viết rằng công tố viên đặc biệt không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy chiến dịch tranh cử của Trump đã âm mưu hoặc phối hợp với chính phủ Nga để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, các điều tra viên trong đội ngũ của công tố viên Mueller cho rằng ông Barr đã tiết lộ có chọn lọc kết quả điều tra theo hướng có lợi cho Tổng thống Trump. 

Họ cho rằng kết quả của cuộc điều tra trên thực tế sẽ khiến ông Trump đau đầu hơn nhiều so với những gì ông Barr tiết lộ trong bản tóm tắt dài 4 trang gửi quốc hội.

Cuộc điều tra kéo dài của Mueller nhằm phát hiện các hoạt động can thiệp vào cuộc bỏ phiếu năm 2016 và đã truy tố 25 người Nga về tội hack tài khoản email của đảng Dân chủ và truyền bá thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Ông Obama cảnh báo phe chống TT Trump tránh 'tự bắn lẫn nhau'

Cựu tổng thống Mỹ đưa ra lời cảnh báo giữa lúc nhiều người đang chạy đua để giành được suất đề cử của đảng Dân chủ cho chiếc ghế tổng thống trong cuộc bầu cử 2020.

Hạ viện Mỹ yêu cầu bản khai thuế trong 6 năm của TT Trump

Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ vừa yêu cầu Sở Thuế vụ công bố tờ khai thuế thu nhập cá nhân và kinh doanh của Tổng thống Donald Trump từ năm 2013-2018.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm