Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng TN&MT: Chưa thu hồi sổ hồng ở chung cư Mường Thanh

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết tạm thời không thu hồi sổ hồng của cư dân ở dự án Mường Thanh. Sau khi làm việc các bên, nếu xác định có sai sót sẽ phải xin lỗi dân.

Việc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Hà Nội yêu cầu thu hồi, hủy hàng nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà tại khu nhà ở Xa La Hà Đông và CT5 ở huyện Thanh Trì do Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư đã khiến hàng nghìn hộ dân bất ngờ, hoang mang.

Ngay trong chiều 18/7, Bộ TN&MT đã có buổi làm việc yêu cầu lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội báo cáo việc về vấn đề trên.

chung cu Muong Thanh anh 1
Một tòa chung cư thuộc dự án Mường Thanh - nơi nhiều hộ dân đang bị đề nghị thu hồi sổ hồng. Ảnh: Việt Linh.

Trao đổi với Zing.vn tối 18/7, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết Bộ đã yêu cầu Sở TN&MT báo cáo, các bên cũng đã có buổi làm việc chiều cùng ngày để thảo luận, đóng góp ý kiến và xây dựng dự thảo kết luận. Song Bộ trưởng Hà cho biết Bộ vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về việc này, nhưng thông tin này sẽ sớm được công bố.

Ông Hà cho biết Bộ phải nghe đầy đủ thông tin, báo cáo từ Sở TN&MT Hà Nội cũng như của Tổng cục Quản lý đất đai trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

“Nhưng hiện tại sẽ yêu cầu tạm dừng, không thu hồi sổ hồng của các hộ dân ở chung cư”, Bộ trưởng TN&MT thông tin.

Chia sẻ thêm, ông cho biết lãnh đạo Bộ TN&MT cũng như Hà Nội đều rất quan tâm tới vấn đề này. Trong vài ngày tới, Bộ sẽ cùng làm việc với Hà Nội để làm sao đưa ra hướng giải quyết không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi của người dân.

Bộ trưởng trấn an người dân bình tĩnh, không cần lo lắng, bởi quan điểm của Bộ và Hà Nội là sẽ bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của người dân.

Việc ra quyết định thu hồi sổ hồng của các hộ dân tại chung cư thuộc dự án Mường Thanh, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, cũng sẽ được làm rõ để thấy trách nhiệm trong mọi chuyện cũng như hướng xử lý.

“Quyền là lợi ích hợp pháp của người dân sẽ luôn được Nhà nước bảo vệ. Còn ở đâu đó xảy ra việc gì không đúng sẽ phải khắc phục, sửa chữa và xin lỗi người dân”, ông Hà nhấn mạnh.

Trước đó, Sở TN&MT có công văn yêu cầu thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) và tài sản khác gắn liền với phần đất có sai sót tại dự án khu nhà ở Xa La (quận Hà Đông) và tòa nhà hỗn hợp CT5 ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Sở TN&MT cho hay việc thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận tại các dự án trên có sai sót, không đúng với quy định về đất đai.

Cụ thể, công văn thu hồi áp dụng với hơn 300 căn hộ tại tầng 1, 2 của cụm tòa nhà CT1, 2, 3, 4 và tòa trung tâm thương mại thuộc dự án khu nhà ở Xa La. Đồng thời, các căn hộ thuộc 8 tầng tại tòa CT5A và 5 tầng thuộc tòa CT5B cũng bị thu hồi sổ hồng với lý do trên.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của các hộ này không còn giá trị. Người dân không thể công chứng hoặc chuyển đổi quyền sở hữu khi muốn bán nhà.

Bị thu sổ hồng, chủ căn hộ dự án Mường Thanh có thể khởi kiện

Luật sư cho rằng chủ căn hộ dự án Mường Thanh bị thu sổ hồng có thể kiện để đòi chủ đầu tư bồi thường. Còn cơ quan chức năng thu lại sổ hồng tức là thừa nhận có sai phạm.


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm