Tại buổi làm việc với với ông Jodan Condo (Giám đốc chính sách của Uber tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định sẽ khuyến khích nếu Uber hoạt động đúng pháp luật Việt Nam.
Tuy nhiên, khi phía Uber không cung cấp cụ thể về những doanh nghiệp sử dụng Uber, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Thanh tra Bộ GTVT thực hiện thanh tra đột xuất, định kỳ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng Uber.
Ông Thăng nói các doanh nghiệp đã ký và sẽ ký hợp đồng với Uber để kinh doanh vận tải khách mà không đúng luật định sẽ bị xử lý nghiêm.
Dịch vụ gọi xe Uber - Ảnh minh họa, theo Reuters. |
Nhiều câu hỏi về hoạt động của Uber tại Việt Nam được đặt ra trong cuộc làm việc được nhưng đại diện Uber vẫn không cung cấp danh sách các đơn vị hợp tác sử dụng Uber để kinh doanh vận tải. Phía Uber cho biết chỉ ký hợp đồng với doanh nghiệp vận tải thương mại có giấy phép kinh doanh.
Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết bản thân ông đã đi thử 10 chuyến xe taxi Uber nhưng tất cả các xe sử dụng Uber đều không thuộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đáp ứng đúng luật định.
Theo ông Hùng, nếu Uber chỉ có thể bán công nghệ cho doanh nghiệp thuộc 5 loại hình kinh doanh vận tải (taxi, vận tải khách tuyến cố định, xe hợp đồng, buýt, hàng hóa) thì là hoạt động hợp pháp và được ủng hộ.
Còn Uber cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp không thuộc các loại hình trên là tiếp tay cho vi phạm.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao cho Vụ Vận tải có Công văn gửi cho Uber đề nghị Uber khi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải theo đúng Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Chỉ cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp có xe chở khách đủ phù hiệu, logo, thiết bị giám sát hành trình…
Đồng thời, Vụ Vận tải có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải đã và sẽ ký hợp đồng với Uber thì phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện và lái xe theo ứng dụng của Uber.
Ông Thăng cũng giao Thanh tra Bộ GTVT thanh tra đột xuất hoặc định kỳ của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng dịch vụ của Uber cũng như thanh tra các phương tiện mà Uber sử dụng.
Nếu không đủ điều kiện theo quy định thì cả Uber và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều phải chịu trách nhiệm, phương tiện không được hoạt động...
Ông Thăng cũng đề nghị Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và các đơn vị liên quan của Bộ GTVT xem xét có cần bổ sung các qui định, văn bản qui phạm pháp luật để đảm bảo quản lý nhà nước hiệu quả trong lĩnh vực vận tải hay không.
Vụ Vận tải sớm hoàn thiện báo cáo Chính phủ và trả lời đối với các Hiệp hội taxi về hoạt động của Uber.