Ngày 10/9, Bộ GTVT tổ chức họp đánh giá kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Bắc – Nam. Bộ này nêu rõ quyết tâm lập đường bay này và các đường bay thẳng khác.
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh nêu lại kết quả bay thử nghiệm như đã công bố: Rút ngắn 85 km, tiết kiệm 190 kg nhiên liệu và 5 phút cho mỗi chuyến bay. Ông Thanh cho biết, kết quả này đã được chuyên gia Nhật Bản xác nhận.
Đường bay thẳng Bắc - Nam giảm được 5 phút cho mỗi chuyến bay. |
Ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Công ty Quản lý bay cho rằng, việc có được đường bay thẳng cần thiết về mặt chiến lược; đặc biệt là phục vụ cho các chuyến bay tránh bão, tránh mưa thường xảy ra tại Việt Nam. Theo ông Thanh, hiện nay, chi phí bay qua không phận Lào và Campuchia là vấn đề vướng mắc chưa giải quyết được. Vấn đề thứ 2 là phía bạn vẫn chưa quyết định để cho các chuyến bay của Việt Nam hoạt động ở mức bay tối ưu nhất.
Đại diện các hãng hàng không cũng bày tỏ đồng tình với quan điểm nêu trên và cho rằng, nếu nước bạn giảm chi phí, đồng ý cho bay ở mực bay tối ưu, hãng này hoàn toàn có thể khai thác bay.
Đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng vì đã quyết liệt thực hiện thử nghiệm đường bay thẳng, Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân, cho rằng: “Với không quân, tiết kiệm được một giây cũng đáng quý. Ở đây tiết kiệm được 5 phút nên cần quyết tâm mở đường bay”.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị Cục Hàng không lập tổ công tác, có sự tham gia của đại diện Bộ Quốc phòng để xem lại quy hoạch đường hàng không; tiếp tục để nghiên cứu thêm các đường bay thẳng khác.
“Việc nghiên cứu để nắn các đường bay thẳng là trách nhiệm của nhiều bên với mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng và hiệu quả kinh doanh hàng không. Đây là trách nhiệm với nhân dân với đất nước” – ông Thăng nói.
Trước đó ngày 4/9, Cục Hàng không Việt Nam chính thức thông báo kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng cho thấy, giảm về cự ly là 85 km, về thời gian là 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190 kg.