Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thăng bức xúc vì bã kẹo cao su ngập Nội Bài

"Giám sát thì đứng chắp tay sau lưng còn nhân viên chuyển đồ thì đứng thõng lưng ném đồ xuống. Bã kẹo cao su ngập từ tầng 1 đến tầng 4 không quét dọn", Bộ trưởng Thăng bức xúc.

Nói về chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong cuộc họp chiều 6/11, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho hay, dù một số dịch vụ như hệ thống nước lọc, wifi đã được lắp đặt phục vụ hành khách; giá cả dịch vụ ăn uống đã giảm… nhưng vẫn còn những tồn tại. Đáng kể nhất là tình trạng quá tải và tắc nghẽn cục bộ tại các quầy làm thủ tục, soi chiếu an ninh, kiểm tra hải quan.

Bên cạnh đó, phòng vệ sinh một số thiết bị xuống cấp chưa được thay thế kịp thời, thiếu giấy nhà vệ sinh. Một số trang thiết bị trong nhà ga đã xuống cấp, wifi đã có nhưng chất lượng chưa cao; lộn xộn trong việc cung cấp dịch vụ taxi...

Ông Thanh cũng thừa nhận việc thái độ phục vụ, kỹ năng giao thiếp của các nhân viên hàng không còn thiếu chuyên nghiệp, nhiều biểu hiện vô cảm, hách dịch gây bức xúc cho hành khách.

Khách hàng mệt mỏi vì thời gian lấy hành lý quá lâu - ảnh Đ.T
Khách hàng mệt mỏi vì thời gian lấy hành lý quá lâu. Ảnh: Đ.T.

Còn ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, chất lượng dịch vụ của Nội Bài chỉ trên được một sân bay ở Rome do họ đang sửa chữa.

“Theo đánh giá của liên minh Skyteam, trong số 20 sân bay cửa ngõ thuộc Skyteam thì Tân Sơn Nhất xếp thứ 18, Nội Bài xếp thứ 19, chỉ trên được một sân bay ở Rome về chất lượng dịch vụ do họ đang sửa chữa. Vào giờ cao điểm, hành khách quốc tế  phản ánh có khi phải chờ cả tiếng đồng hồ để lấy hành lý, ông Minh phát biểu.

Về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhận xét, cách vận hành ở Nội Bài "chẳng giống ai".

"Thay vì phải điều nhân viên đi tìm hành khách thất lạc thì họ lại thông báo lên hệ thống phát thanh của sân bay. Có khi chỉ 5 phút/lần gây khó chịu, ô nhiễm tiếng ồn cho hành khách", ông Phiệt nói. Trong tháng 12 sau khi nhà ga quốc tế T2 đi vào hoạt động thì toàn bộ hệ thống loa phát thanh sẽ chuyển về thuộc sự quản lý của cảng hàng không.

Nhận xét về chất lượng của sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, bản thân ông cũng phải chịu cảnh "ngồi chuyến bay mấy tiếng đồng hồ về lại phải chờ để lấy hành lý".

"Trong khi mấy ông giám sát thì đứng chắp tay sau lưng còn 2 nhân viên chuyển đồ thì đứng thõng lưng ném đồ xuống. Bã kẹo cao su ngập từ tầng 1 đến tầng 4 không quét dọn, tôi nhắc mới thấy chuyển biến”, Bộ trưởng bức xúc.

Bộ trưởng Thăng: "Không thể để tình trạng hành khách thiếu nước rửa tay cũng nhắn tin cho Bộ trưởng".

Bộ trưởng khẳng định, tình trạng quá tải về người ở sân bay không phải vì thừa người mà thiếu người có chuyên môn, năng lực điều hành. Ông ví dụ, trong khi trung bình một kiểm soát viên không lưu quốc tế giờ cao điểm có thể điều hành 50-55 chuyến bay thì kiểm soát viên không lưu của Việt Nam chỉ được hành được 30-35 chuyến.

Bộ trưởng yêu cầu phải đào tạo lại nhân viên, nếu đào tạo lại mà không đạt thì sa thải đối với nhân viên. Còn lãnh đạo không đủ năng lực thì điều chuyển sang làm nhiệm vụ khách hoặc cách chức.

“Không thể để tình trạng hành khách thiếu nước rửa tay cũng nhắn tin cho Bộ trưởng. Lãnh đạo các Cảng phải quan tâm, sát sao, phân trách nhiệm, mỗi người phụ trách mấy cái toilet giao cụ thể ra thì làm gì có nhà vệ sinh bẩn, thiếu giấy”. 

 

Trong tháng 11, Cục Hàng không Việt Nam phải ban hành quy chế phối hợp tại các sân bay, phải quy trách nhiệm cho từng đơn vị cụ thể, trong đó Tổng giám đốc các cảng sân bay phải chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng dịch vụ tại các cảng.

Sự 'hồn nhiên đáng sợ' của người Việt khi đi máy bay

"Có bom đấy"; dọa bắn hạ máy bay; mở cửa máy bay để hóng khí trời, sử dụng điện thoại… là các vụ việc điển hình minh chứng cho sự hồn nhiên đáng sợ của người Việt khi đi máy bay.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm