Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kêu gọi binh sĩ sẵn sàng chiến đấu

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 22/2 dặn dò binh sĩ sẵn sàng chiến đấu. Ông khẳng định quân đội Ukraine sẽ giành chiến thắng trước mối đe dọa từ Nga.

“Sẽ có khó khăn và mất mát. Chúng ta phải chịu đựng nỗi đau, vượt qua nỗi sợ hãi và tuyệt vọng”, Bộ trưởng Reznikov nói trong thông điệp đăng trên website Bộ Quốc phòng Ukraine, theo Reuters hôm 22/2.

Ông Reznikov đưa ra thông điệp trên sau khi Nga công nhận độc lập đối với hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, đồng thời đưa binh sĩ đến đây để “gìn giữ hòa bình”. Động thái này bị Mỹ và đồng minh phương Tây lên án mạnh mẽ.

binh si ukraine san sang chien dau anh 1

Binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến miền Đông vào ngày 19/2. Ảnh: New York Times.

Trên Twitter, ông Reznikov khẳng định quyết định của Điện Kremlin xác nhận “thái độ gây hấn” của Nga đối với Kyiv.

“Chúng tôi sẵn sàng và hoàn toàn có thể bảo vệ bản thân, chủ quyền của mình”, vị bộ trưởng quốc phòng viết. “Thế giới không thể im lặng được. Lệnh trừng phạt thì sao?”.

Theo New York Times, những diễn biến mới cho thấy tình hình ở Ukraine đã bước vào giai đoạn căng thẳng hơn, trong bối cảnh lối thoát bằng giải pháp ngoại giao đang nhanh chóng thu hẹp.

Ngày 22/2, nhiều video lan truyền trên mạng xã hội về các đoàn xe quân sự di chuyển trên lãnh thổ vùng ly khai. Hiện chưa có xác nhận đây là binh sĩ của Nga hay của quân ly khai thân Nga.

Tương tự, mạng xã hội cũng xuất hiện video cho thấy quân đội Ukraine di chuyển vũ khí hạng nặng như pháo tự hành và xe tăng về phía tiền tuyến.

Theo ước tính của phương Tây, khoảng 150.000-190.000 binh sĩ Nga đang bao vây Ukraine. Mỹ, Anh liên tục cảnh báo Moscow có thể sớm hạ lệnh tấn công.

Ukraine xem xét cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết đang xem xét khả năng cắt quan hệ ngoại giao với Nga, sau khi Moscow công nhận độc lập đối với hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Đại sứ Việt Nam ở Ukraine: Sẽ không có chiến tranh lớn

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine vẫn liên lạc thường xuyên với công dân ở miền Đông nước này, sau khi có các diễn biến mới làm tăng căng thẳng.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm