Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Đức lo ngại 'khủng hoảng hiến pháp' ở Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer lo ngại nước Mỹ có khả năng đối mặt với cuộc khủng hoảng hiến pháp sau kỳ bầu cử.

"Đây là một tình huống rất căng thẳng, và có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng hiến pháp ở Mỹ như các chuyên gia dự báo. Đó là điều khiến chúng tôi phải lo lắng rất nhiều", bà Kramp-Karrenbauer nói trên kênh truyền hình ZDF của Đức.

Trước đó, vào ngày 2/11, bà Kramp-Karrenbauer nói cho dù ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đi chăng nữa, Mỹ và châu Âu phải tiếp tục hợp tác để bảo vệ các giá trị của phương Tây trước các mối đe dọa.

Bo truong Quoc phong Duc lo ngai bau cu My anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer. Ảnh: Reuters.


“Dù kết quả bầu cử như thế nào chăng nữa, chỉ có sự hợp tác Mỹ và châu Âu mới có thể giữ vững phương Tây trước các hành động thể hiện quyền lực rõ ràng của Nga và tham vọng thống trị toàn cầu của Trung Quốc”, bộ trưởng Quốc phòng Đức nói.

Bà Kramp-Karrenbauer, người cùng đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáo (CDU) với Thủ tướng Angela Merkel, nói: “Chúng ta nên bảo vệ các giá trị tự do mà Mỹ, hơn bất kỳ ai khác, đã giúp Đức thiết lập ra”.

Đến rạng sáng ngày 4/11 (giờ Mỹ), tin tức về người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn còn mơ hồ. Các bang chiến trường quan trọng còn lại như Pennsylvania, Nevada, Georgia, Wisconsin, Michigan và North Carolina vẫn chưa kiểm phiếu xong.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã đơn phương tuyên bố chiến thắng trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, đồng thời kêu gọi ngừng kiểm phiếu. Phát biểu này của ông Trump khiến nhiều người lo ngại. Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez chỉ trích hành động của tổng thống là phi pháp và nguy hiểm.

Tổng thống Trump đơn phương tuyên bố chiến thắng Dù kết quả bỏ phiếu tại các bang chiến trường vẫn chưa kết thúc, Tổng thống Trump rạng sáng 4/11 đơn phương tuyên bố chiến thắng đối thủ trong buổi họp báo tại Nhà Trắng.

Ông Trump tự tuyên bố chiến thắng ở nhiều bang chiến trường

Bất chấp việc kiểm phiếu chưa kết thúc ở một số bang chiến trường có thể quyết định kết quả bầu cử, Tổng thống Trump vẫn tuyên bố chiến thắng trước đối thủ Joe Biden.

Ông Trump cáo buộc phe Dân chủ 'đánh cắp cuộc bầu cử'

Ông Trump đăng Twitter cáo buộc đảng Dân chủ "cố đánh cắp cuộc bầu cử". Dòng tweet này nhanh chóng bị ẩn đi vì "gây tranh cãi và có thể gây hiểu nhầm".

Như Trần

Bạn có thể quan tâm