Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cảnh báo Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus khẳng định nước này chỉ đang xem xét các phương án phòng thủ và sẽ không gây chiến với các quốc gia láng giềng, nếu họ không có bước đi sai lầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin. Ảnh: Kommersant.

"Chúng tôi không muốn xung đột với Lithuania hay Ba Lan, và cả Ukraine. Nếu họ không muốn và không có những bước đi sai lầm, (điều đó) sẽ không xảy ra", bộ phận báo chí dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Viktor Khrenin, Tass đưa tin hôm 10/10.

Ông Khrenin đề nghị phía Ukraine không kích động Belarus và hạn chế tung tin giả về một cuộc tấn công từ Minsk.

"Chúng tôi biết rằng nước láng giềng Ukraine đang lo ngại lực lượng vũ trang Belarus có thể có những hành động gây hấn. Đã có những cáo buộc vô căn cứ rằng chúng tôi đang lên kế hoạch tấn công", ông Khrenin nói. "Câu trả lời của chúng tôi vẫn như cũ: Đừng khiêu khích và chúng tôi sẽ không gây hấn".

Ông giải thích rằng phía Belarus chỉ đang tính đến các phương án phòng thủ.

"Các kế hoạch của chúng tôi là phòng thủ trong trường hợp bị tấn công. (Chúng tôi) sẽ phản ứng nhanh chóng và chắc chắn", ông nói thêm.

Belarus anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của ông Khrenin được đưa ra trong bối cảnh Nga và Belarus đang bắt đầu triển khai một nhóm lực lượng chung trong khu vực.

"Trong trường hợp có sự leo thang ở biên giới phía Tây của Nhà nước Liên minh (tổ chức gồm Nga và Belarus), chúng tôi từng nhất trí sẽ triển khai một nhóm lực lượng chung trong khu vực giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus”, hãng thông tấn BelTA dẫn lời Tổng thống Alexander Lukashenko nói tại cuộc họp với các quan chức quốc phòng và an ninh hôm 10/10.

“Giờ đây, vì mức độ nguy hiểm đã chạm ngưỡng ấy, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai nhóm lực lượng của Nhà nước Liên minh”, ông cho biết.

Ông Lukashenko thông tin thêm lực lượng vũ trang Belarus là nòng cốt của lực lượng này.

Trước đó, vào ngày 4/10, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng cáo buộc Ukraine đưa 15.000 quân đến khu vực biên giới để xây dựng hệ thống phòng thủ và tiến hành do thám - những hành động mà ông gọi là mang tính "khiêu khích", theo Reuters.

Nổ lớn gây rung chuyển Kyiv Thủ đô Kyiv (Ukraine) ngày 10/10 ghi nhận hàng loạt tiếng nổ lớn được cho là do tên lửa, khiến nhiều phương tiện bị phá hủy và gây ra thương vong.

Nga và Belarus triển khai nhóm lực lượng chung

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 10/10 cho biết nước này và Nga đang bắt đầu triển khai một nhóm lực lượng chung trong khu vực.

Tổng thống Lukashenko nói Ukraine bắn tên lửa vào Belarus

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết Ukraine cố tấn công cơ sở quân sự trên lãnh thổ Belarus vào 3 ngày trước nhưng mọi tên lửa đã bị đánh chặn.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm