Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích việc đổi học phí thành giá dịch vụ

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói việc thay "học phí" bằng "giá dịch vụ" chỉ được đề cập trong dự thảo luật Giáo dục đại học, còn luật Giáo dục, "học phí" vẫn dùng ở điều 105.

Bộ trưởng GD-ĐT nói về đề xuất đổi học phí thành giá dịch vụ Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: "Điều 105 luật Giáo dục ghi rõ là học phí và vẫn dùng học phí. Tên gọi đó vẫn còn, tôi khẳng định vẫn gọi là học phí chứ không ai bỏ”.

Chiều 30/5, đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về 2 dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục và luật Giáo dục đại học. Nhiều đại biểu quan tâm đến việc Bộ GD&ĐT đề xuất đổi từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo" trong dự thảo luật Giáo dục đại học.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Thái Bình) nói "học phí" là cụm từ rất quen thuộc. Học sinh và phụ huynh khi nhắc đến đi học là nghĩ đến học phí.

Nhieu nguoi hieu sai ve viec bo hoc phi anh 1
Đại biểu thảo luận tại tổ về 2 dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục và luật Giáo dục đại học chiều 30/5. Ảnh: Quân Minh.

“Tôi hiểu giá dịch vụ đổi tên theo theo Nghị định 16. Như trường tôi khi xây dựng đề án tự chủ, chúng tôi đề giá dịch vụ nhưng vẫn mở đóng mở ngoặc 'học phí' cho dễ hiểu”, bà Dung nói và đề nghị giữ nguyên tên gọi học phí đã tồn tại từ trước đến nay, vì cụm từ "giá dịch vụ" không hợp môi trường sư phạm, thậm chí gây khó hiểu.

Cùng quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn TP.HCM) cho rằng sau những tranh cãi liên quan đến phí và giá BOT thì không nên đổi tên gọi học phí. “Tôi cho rằng vẫn nên gọi là học phí, không nên đổi là giá dịch vụ đào tạo làm gì”, ông Nghĩa nêu quan điểm.

Thảo luận tại tổ, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói: "Liên quan đến học phí đổi thành giá dịch vụ đào tạo là do mọi người hiểu chưa rõ. Điều 105 luật Giáo dục ghi rõ là học phí và vẫn dùng học phí. Tên gọi đó vẫn còn, tôi khẳng định vẫn gọi là học phí chứ không ai bỏ” .

Nhieu nguoi hieu sai ve viec bo hoc phi anh 2
Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Quân Minh.

“Tuy nhiên, đến luật Giáo dục đại học, thì phí và các loại kiểm định dịch vụ khác quy thành giá theo luật Giá”, ông Nhạ nói thêm và cho biết thực tế, học phí không bao trùm tất cả chi phí mà cơ sở đào tạo cung cấp.

Trong số này có một số chi phí do Nhà nước đặt hàng phải áp dụng luật Giá mới tính được giá. Bộ trưởng Nhạ nói luật Giáo dục đại học thêm một điều là "Giá dịch vụ" để phù hợp với cách tính đúng, tính đủ theo luật Giá, còn trong giáo dục vẫn gọi là học phí.

“Một số người không kết hợp giữa 2 luật với nhau. Điều 105 của luật Giáo dục vẫn ghi học phí. Điều 65 luật Giáo dục đại học thêm một điều để sau này có lộ trình tính học phí theo Nghị định 16 và gần đây là Nghị quyết 19-NQ/TƯ”, ông Phùng Xuân Nhạ phân tích.

Sáng 30/5, trình bày trước Quốc hội các nội dung sửa đổi bổ sung luật Giáo dục đại học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề cập đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo".

Tuy nhiên, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội không nhất trí việc thay thuật ngữ "học phí" bằng "giá dịch vụ đào tạo" như thể hiện trong dự thảo luật.

Trong báo cáo tiếp thu, giải trình, Bộ GD-ĐT nói học phí được chuyển sang thực hiện theo cơ chế giá dịch vụ của luật Giá. Ở mức độ nhất định, thuật ngữ học phí vẫn được sử dụng để đảm bảo tính hợp lý, thông dụng.

Bộ GD&ĐT đề xuất đổi học phí thành 'giá dịch vụ đào tạo'

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học đề xuất đổi quy định học phí thành giá dịch vụ đào tạo. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra không tán thành.

Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm