Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nông nghiệp: Cần 'tuyên ngôn' về nước với bà con ĐBSCL

“Cần có tuyên ngôn với bà con nông dân ĐBSCL và cả nước rằng: Chúng ta không phải một quốc gia dư thừa nước mà nước sẽ ngày càng khan hiếm hơn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã trả lời về một số nội dung liên quan trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh về an toàn hồ chứa nước, hồ thủy lợi và tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn.

Le Minh Hoan Nong nghiep anh 1

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Như Ý.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, tình trạng sạt lở đang diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Thủ tướng vừa có chuyến thị sát, giao Bộ NN&PTNT trình đề án tổng thể vấn đề này.

"Dự kiến đến tháng 9 tới, bộ sẽ trình đề án, trong đó tiếp cận một cách tổng thể hơn, chiến lược hơn về vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn", ông Hoan nói.

Bên cạnh đó, trong tháng 9 tới, bộ cũng trình Thủ tướng tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia ở Hà Nội và TP.HCM; tổ chức diễn đàn gặp gỡ lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học của 13 tỉnh.

Bộ trưởng dẫn lại đánh giá của thế giới là "chúng ta đang ở một kỷ nguyên khô hạn mang tính chất toàn cầu", theo ông, vấn đề này không chỉ riêng Việt Nam, nhưng Việt Nam bị tổn thương nhất trong 6 quốc gia.

Do vậy, theo ông Hoan, cần tiếp cận vấn đề tiết kiệm nước ở 3 chủ thể: Số lượng nước, chất lượng nước và cách thức sử dụng nguồn nước. Trong đó, ông nhấn mạnh, cách thức sử dụng nước tác động đến số lượng và chất lượng nước.

Bộ trưởng cũng cho rằng “chúng ta chưa xem nước là tài nguyên” và cứ nghĩ nước là vô hạn.

Ông Hoan viện dẫn ví dụ ở Israel, khởi đầu họ đưa ra thông điệp giáo dục "văn hóa tiết kiệm nước".

“Đến giờ này chúng ta cần có tuyên ngôn với bà con nông dân ĐBSCL và cả nước rằng: Chúng ta không phải là một quốc gia dư thừa nước mà nước sẽ ngày càng khan hiếm hơn”, Bộ trưởng cho hay.

Từ đó sẽ đưa ra cách tiếp cận ngắn hạn, dài hạn bằng chiến lược nông nghiệp tổng thể để chuyển đổi trạng thái nông nghiệp từ tưới tràn, tưới xả sang tưới nhỏ giọt.

Ngoài ra, tiết kiệm nước còn liên quan đến phát thải khí nhà kính, trong đó đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao giảm phát thải gắn với tăng trưởng xanh. Theo ông, tiết kiệm nước hơn sẽ làm giảm phát thải. Ông Hoan mong muốn Quốc hội ủng hộ đề án Chính phủ đã phê duyệt.

Về các giải pháp hạn chế xâm nhập mặn, trữ nước ngọt, Bộ trưởng Hoan nói, sẽ đề nghị Chính phủ ưu tiên đầu tư cho ĐBSCL, nhất là các công trình có độ phủ rộng.

Các địa phương cũng cần phải xem xét thận trọng việc xây hồ chứa nước, bởi không phải dễ sử dụng diện tích lớn làm hồ trữ nước của một địa phương để phục vụ cho địa phương khác.

Về hồ thủy lợi, ông Lê Minh Hoan cho biết, bộ đang trực tiếp quản lý 5 hồ lớn và 25 hồ liên quan nhiều tỉnh. Đến thời điểm này các hồ an toàn, đang được thường xuyên theo dõi, quản lý.

Đối với 900 hồ lớn, vừa, nhỏ đã phân cấp các địa phương quản lý, theo ông, nguồn lực đầu tư theo luật ngân sách của địa phương.

Tuy nhiên, đối với một số địa phương nguồn lực hạn chế, bộ cũng báo cáo Thủ tướng có giải pháp cụ thể hơn. Ông đề nghị các đại biểu tăng cường giám sát, đề xuất duy tu, sửa chữa, đảm bảo an toàn hồ đập.

Người lái xe máy gục vì nắng nóng, kẹt xe trên đường về miền Tây

Chiều 26/4, người dân đổ về quê các tỉnh miền Tây dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Nắng nóng, xe cộ đông đúc khiến người lái xe máy gục xuống trong lúc chờ đèn đỏ.

Khẩn trương khắc phục ô nhiễm quanh hồ Xuân Hương ở Đà Lạt

Sử dụng hóa chất, chế phẩm sinh học, bơm hút nước, trồng cây thủy sinh là những giải pháp được Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đưa ra để khắc phục ô nhiễm ở các hồ.

Hơn 100 hộ dân ‘khát’ nước bên thủy điện ở Lai Châu

Nhiều tháng qua, hơn 100 hộ dân sinh sống tại bản Nà Dân, xã Mường Kim, huyện Than Uyên (Lai Châu) khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/bo-truong-nong-nghiep-can-co-tuyen-ngon-ve-nuoc-voi-ba-con-nong-dan-dbscl-post1643180.tpo

Luân Dũng/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm