Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Muốn làm sách, phải biết độc giả đọc gì!

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, NXB Thông tin và Truyền thông phải thay đổi cách làm sách. Muốn làm sách phải biết độc giả đọc gì. Vì thế marketing phải đi trước.

Ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm có buổi làm việc với cán bộ, nhân viên Nhà xuất bản (NXB) Thông tin và Truyền thông.

Doi moi xuat ban anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với cán bộ, nhân viên NXB Thông tin và Truyền thông.

Tại buổi làm việc, Giám đốc NXB Thông tin và Truyền thông Trần Chí Đạt cho biết, trong những năm gần đây, NXB đã thực hiện trên 30 đầu sách chuyển đổi số; 100 đầu sách phục vụ nhiệm vụ chính trị; 50 đầu sách về thông tin đối ngoại, tuyên truyền về chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển, đảo Việt Nam và 20 đầu sách rút gọn, sách ngắn… Năm 2023, NXB đã xuất bản 660 đầu sách

Năm 2020, NXB đã hoàn thành việc nâng cấp book365.vn thành nền tảng số phát hành sách in và được định hướng trở thành nền tảng dùng chung. Trên cơ sở nền tảng này, năm 2020, Hội sách trực tuyến quốc gia lần đầu tiên được tổ chức, thu hút trên 100 NXB và các đơn vị phát hành tham gia. Đến nay, Hội sách trực tuyến vẫn được duy trì tổ chức hằng năm vào dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và các sự kiện trọng đại của đất nước.

Năm 2023, NXB đã hoàn thành xây dựng nền tảng sachdientu.vn. cung cấp sách, báo điện tử thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo thông tin và sách điện tử thuộc các chương trình, đề án khác do ngân sách Nhà nước cấp. Đặc biệt, nền tảng này cung cấp miễn phí công cụ làm sách điện tử cho các NXB, góp phần chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản.

Ông Trần Chí Đạt cũng báo cáo về định hướng phát triển NXB Thông tin và Truyền thông trở thành NXB số và phấn đấu tự chủ vào 2025.

Doi moi xuat ban anh 2

Bộ trưởng cho rằng, với thời đại công nghệ cứ làm ngược lại là đúng.

Cần có một khát vọng lớn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để NXB Thông tin và Truyền thông thành đơn vị xuất bản lớn, lãnh đạo cần phải có ý tưởng, cách tiếp cận độc đáo, "nghĩ ngược lại và làm khác đi, mở rộng tư duy".

Bộ trưởng cho rằng, với thời đại công nghệ cứ làm ngược lại. Nhưng làm ngược lại không phải là bỏ cái cũ mà làm ngược lại để để tạo ra một cái mới, bù cho cái cũ.

Theo Bộ trưởng, trước đây ta làm sách in trước, sau đó chuyển thành sách điện tử. Nay thì làm ngược lại. Sẽ phát hành sách điện tử trước, cho đọc miễn phí, nhưng khi độc giả thấy hay, thích thì sẽ in bản giấy, bán với giá đắt, theo nhu cầu riêng của từng người.

Một khía cạnh khác được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ đó là sức sống, sự đặc biệt của sách in mà sách điện tử không thay thế được.

Theo ông, một người hay đọc sách thường có vài cuốn sách hoặc nhiều thì vài chục cuốn sách yêu thích. Khi đọc một cuốn sách hay (người bố chẳng hạn), sẽ ghi chú thích: “Cuốn sách này đã giúp bố lớn lên”. Nếu sau này người bố mất đi, đó là di sản để lại cho con cái, nó còn mãi.

Bởi “mình đã cầm cuốn sách đó, đọc trang sách đó, hồn mình đã ngấm vào cuốn sách, đó là sự kéo dài sự sống của chính mình”. Có ai nghĩ cuốn sách lại kéo dài được sự sống không? Sách điện tử không bao giờ làm được điều đó” - Bộ trưởng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, ngành xuất bản ngoài làm những cuốn sách mang tính học thuật cao thì nên làm những cuốn sách để người đọc được nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề. Những sách dạng này có giá trị cho đất nước, nhưng hiện nay chưa có nhiều, ít người nghĩ tới.

Doi moi xuat ban anh 3

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông thăm không gian làm việc của cán bộ, nhân viên NXB.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, để có được ý tưởng và cách tiếp cận độc đáo thường liên quan tới công nghệ. Bởi xuất hiện công nghệ mới sẽ tạo ý tưởng khả thi. Nhưng trên tất cả, vẫn là người đứng đầu, ban lãnh đạo phải có khát vọng lớn mới dung nạp được nhiều người giỏi.

“Nếu không có ý tưởng lớn lao thì không cần người giỏi. Người giỏi đôi khi hay cãi, ít khi mời mình đi uống rượu, chẳng tới nhà mình chơi… nghĩa là đời sống mình chẳng thích người này lắm. Nhưng nếu có khát vọng lớn thì không thể không dùng người tài. Cho nên khát vọng lớn dung nạp được nhiều người tài và nhiều ý tưởng, nhiều cách tiếp cận, công nghệ mới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, khi có khát vọng lớn nhiều người đồng chí hướng với mình để cùng làm việc. Khát vọng lớn, ý chí mãnh liệt còn rung chuyển được trời đất. Có được năng lượng vũ trụ, việc gì cũng làm được.

Bộ trưởng khẳng định NXB muốn tiếp cận thay đổi thế nào cũng phải nhớ tới cái gốc - là tri thức làm nghề. Chỉ có điều, cách làm ra tri thức sẽ khác xưa, không chỉ có nhà văn mới viết ra sách hay mà cả những người không có chuyên môn, đôi khi lại có những cuốn sách tốt. Chẳng hạn họ viết trải nghiệm làm nghề chắc chắn tốt hơn người chưa từng trải nghiệm.

Hơn nữa, thị trường sách hiện tại rất đa dạng, tìm ra cuốn sách phù hợp với mọi đối tượng là việc khó, biết được nhu cầu từng nhóm độc giả là “nghề mới của NXB”.

Doi moi xuat ban anh 4

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên NXB.

https://vietnamnet.vn/nha-xuat-ban-tt-tt-muon-thanh-don-vi-lon-can-nghi-nguoc-lai-va-lam-khac-di-2256479.html

Tình Lê, Phạm Hải/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm