Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng GTVT nêu lý do để ACV làm một số sân bay thay vì tư nhân

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng các nhà đầu tư tư nhân chủ yếu quan tâm các cảng hàng không có lợi nhuận cao. Do đó, Chính phủ giao AVC để cân đối với sân bay không có lãi.

Sáng 15/8, trong phiên chất vấn các bộ trưởng của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về những khó khăn trong việc xã hội hóa khai thác các cảng hàng không và giải pháp để thu hút tốt hơn nguồn lực xã hội hóa trong vấn đề này.

Bộ trưởng GTVT cho biết hiện cả nước có 22 sân bay và chỉ có sân bay Vân Đồn do tư nhân đầu tư xây dựng, vận hành. 21 sân bay còn lại tồn tại trong thời gian dài, Chính phủ đã có quyết định chính thức giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) quản lý. Vốn Nhà nước chiếm 95,6% tổng vốn của ACV,

Ông Thể thông tin thêm trong 21 cảng hàng không này, chỉ 8 sân bay đem lại lợi nhuận, còn lại thu không đủ chi. ACV phải lấy nguồn thu từ 8 sân bay hỗ trợ số còn lại.

Theo Bộ trưởng GTVT, doanh nghiệp tư nhân chủ yếu quan tâm các sân bay sinh lợi nhuận để đầu tư.

"Nếu cho các doanh nghiệp tư nhân làm sẽ ảnh hưởng nguồn thu của ACV. Khi đó, ACV có thể không có nguồn thu để quản lý được toàn bộ 21 sân bay hoạt động bình thường. Đồng thời làm ảnh hưởng nguồn thu doanh nghiệp Nhà nước, tài sản Nhà nước", ông Thể nói.

Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ đánh giá lại việc thực hiện xã hội hóa, để doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào các cảng hàng không thời gian qua như xây dựng nhà ga tại một số sân bay.

xa hoi hoa dau tu san bay anh 1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 15/8. Ảnh: Minh Quân.

“Quan điểm của Chính phủ là tiếp tục xã hội hóa nhưng theo hình thức khác. Sân bay Vân Đồn đã thành công. Cảng hàng không Lào Cai đang kêu gọi đầu tư, nếu doanh nghiệp quan tâm thì làm từ đầu, quản lý từ đầu. Trong đó có hạng mục sinh lợi và không sinh lợi để hài hòa lợi ích”, tư lệnh ngành GTVT cho biết.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu ý kiến của Đại biểu Phan Thái Bình. Bà cho rằng từ thành công của việc xã hội hóa xây dựng sân bay Vân Đồn, cần nghiên cứu đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các cảng hàng không khác.

“Không chỉ Lào Cai, những cảng hàng không hiện nay thu không đủ chi, phải tính thay đổi cơ chế thế nào. Ngay cả sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nhưng có thể phát huy kinh nghiệm từ Vân Đồn. Có thể chia ra từng gói, từng hạng mục cái nào Nhà nước đầu tư, cái nào xã hội hóa để doanh nghiệp đầu tư. Bộ GTVT phải tham mưu cho Chính phủ", Chủ tịch Quốc Hội góp ý.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Quốc hội đã thông qua chủ trương và bố trí nguồn vốn để xây dựng sân bay Long Thành nhưng thực hiện thế nào hiệu quả nhất, nhanh nhất là do sự điều hành của Chính phủ.

Với câu hỏi còn lại của Đại biểu Bình về tiến độ điều chỉnh quy hoạch sân bay Chu Lai (Quảng Nam), ông Thể cho biết Bộ GTVT đã lập lại quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai, đã lấy ý kiến của các bộ, ngành và đang lập hội đồng thẩm định. Dự kiến đầu năm 2020, quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai sẽ được trình Chính phủ sau khi thẩm định trong năm nay.

Máy bay phải lăn bánh 20-45 phút chờ lượt bay ở Tân Sơn Nhất

Dù tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Việt vẫn ở mức cao trên thế giới, tại Tân Sơn Nhất, tỷ lệ này chỉ 60-65% mà nguyên nhân chính của chậm trễ là kiểm soát không lưu.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm