Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Giao thông chỉ ra trách nhiệm cấp sở trong bê bối đăng kiểm

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng Cục Đăng kiểm đã nhận trách nhiệm để xảy ra sai phạm, nhưng trong việc này có cả vai trò được phân cấp của các sở GTVT địa phương.

Sáng 9/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng dự hội nghị Tổng kết An toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tại hội nghị, tư lệnh ngành GTVT đề cập đến sai phạm vừa qua trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới. Đây là lĩnh vực có chức năng kiểm tra, đánh giá khả năng vận hành an toàn của phương tiện, tác động đến kết quả phòng ngừa tai nạn giao thông.

dang kiem oto anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định sẽ siết chặt khâu kiểm tra khi phân cấp, phần quyền đăng kiểm cho các địa phương. Ảnh: Ngọc Tân.

Với những sai phạm như vừa qua, Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề này cũng rất lớn, không chỉ của riêng Cục Đăng kiểm.

Cụ thể, công tác đăng kiểm xe cơ giới đã có sự phân cấp, phân quyền cho sở GTVT các địa phương nhưng không đi cùng với giám sát, kiểm tra.

Việc nở rộ nhiều trung tâm đăng kiểm đã dẫn đến tình trạng cạnh tranh, lôi kéo chủ phương tiện đến thực hiện đăng kiểm và gây ra những tình huống tiêu cực như bỏ qua lỗi. Thậm chí, có hành vi dung túng, thông đồng cùng chủ phương tiện để cấp kiểm định cho các xe cơi nới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết sắp tới Bộ GTVT sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương nhưng sẽ siết chặt kiểm tra, ứng dụng công nghệ để giám sát.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh, sở GTVT địa phương phối hợp, phân tích rõ, phát hiện và kịp thời bịt những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm; đề xuất các giải pháp siết chặt quy định đang hổng, hoặc nới lỏng những quy định đang siết chặt.

Ôtô xếp hàng tràn cửa trung tâm đăng kiểm ngày làm việc đầu năm Trong ngày đi làm đầu năm mới Quý Mão 2023, nhiều tài xế tại Hà Nội phải bỏ việc để đưa xe đến trạm đăng kiểm, đảm bảo điều kiện lưu thông.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Có khả thi khi trao quyền đăng kiểm cho garage ôtô?

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết đang xúc tiến cơ chế cho phép trung tâm bảo dưỡng ôtô chính hãng được thực hiện đăng kiểm. Việc này cần lộ trình và sự đồng thuận từ các hãng xe.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm