Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp song phương các lãnh đạo OECD, IMF

Trong ngày 20/10, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch FMM 2017 đã tiếp lãnh đạo của các tổ chức, nền kinh tế lớn trên thế giới bàn về các vấn đề hợp tác tài chính.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM) diễn ra tại Hội An, ngày 20/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có cuộc gặp gỡ song phương cùng lãnh đạo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD); Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ và Phó tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cùng các thành viên.

Trong cuộc gặp với ông Angel Gurria, Tổng thư ký OECD, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ đánh giá và ghi nhận sự hỗ trợ của các chuyên gia OECD, đặc biệt trong các vấn đề xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) và đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng.

bo truong bo tai chinh Dinh tien dung anh 1
Ông Angel Gurria, Tổng thư ký OECD, sau cuộc gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Bộ trưởng cũng cho biết mục tiêu của Việt Nam là tiếp cận các tiêu chuẩn của OECD trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, nâng cao các chỉ số cạnh tranh.

Trong thời gian qua, OECD đã tích cực hỗ trợ cho Bộ Tài chính trong việc nghiên cứu, xây dựng các chính sách về thuế quốc tế, đặc biệt là cân nhắc khả năng tham gia vào các chương trình hành động chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS) do OECD khởi xướng.

Trong cuộc gặp với ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết Việt Nam đã rất nỗ lực để vươn lên từ một nền kinh tế thu nhập thấp trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình trong khu vực.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam vẫn tồn tại sự tăng trưởng chưa bền vững, chất lượng đầu tư công chưa cao, thu ngân sách nhà nước còn chưa đáp ứng được nhu cầu chi...

bo truong bo tai chinh Dinh tien dung anh 2
Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch APEC FMM, cũng làm việc với phái đoàn Mỹ, dẫn đầu là Thứ trưởng David Malpass. Ảnh: Dương Thanh Hải.

Ngoài ra, hai bên đã trao đổi về hợp tác song phương giữa Việt Nam với Mỹ. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đề xuất về việc đề nghị Chính phủ Mỹ xem xét đẩy nhanh việc phê chuẩn Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Mỹ; đề nghị tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện sớm đi đến ký kết và thực hiện Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan hải quan; Về các hỗ trợ ODA, hỗ trợ kỹ thuật...

Ông David Malpass cũng cho biết Bộ Tài chính Mỹ sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa với phía Việt Nam để cả hai bên cùng phát triển.

Tại cuộc gặp với ông Mitsuhiro Furusawa, Phó tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Bộ Tài chính đánh giá cao IMF đã hỗ trợ tích cực Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt là các hỗ trợ chuyên gia trong các lĩnh vực Ngân sách, Kho bạc, Thuế…

bo truong bo tai chinh Dinh tien dung anh 3
Phái đoàn Quỹ tiền tệ quốc tế sau cuộc họp song phương với Việt Nam. Ảnh: Dương Thanh Hải.

Về định hướng hợp tác hai bên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng Bộ Tài chính rất quan tâm đến việc ổn định tài khóa, đẩy mạnh quản lý ngân sách, bền vững nợ công và tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, đào tạo tăng cường năng lực cán bộ, vì vậy, mong tiếp tục có sự hỗ trợ của IMF trong những lĩnh vực này.

Bộ Tài chính mong muốn IMF có cơ chế tăng cường đối thoại cấp kỹ thuật giữa hai bên nhằm kết nối kịp thời nhu cầu của Bộ và khả năng hỗ trợ của IMF.

'Chúng tôi hợp tác chặt với Việt Nam, dù có TPP hay không'

Tổng thư ký Tổ chức Phát triển quốc tế OECD khẳng định với Zing.vn các nước sẵn sàng kết hợp chặt và sâu với Việt Nam, dù có hay không có TPP, dù TPP có Mỹ hay không có Mỹ.




Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm