Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Đinh La Thăng: 'Chúng tôi không dung túng'

Tai nạn giao thông thảm khốc đang gây ra sự bất an cho người dân. Bất an đến nỗi “nhiều gia đình không dám đi chung trên một phương tiện”.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thanh Hồng mô tả tâm trạng xã hội trong phiên giải trình của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sáng nay 30/8.

Hàng loạt các nguyên nhân dẫn tới tai nạn thảm khốc chính đã được các vị ĐHQH phân tích. Lái xe không đủ sức khỏe, phương tiện quá cũ nát, đào tạo còn nhiều vấn đề. ĐBQH Trần Đình Thụ nhận xét rằng việc đào tạo trong các trung tâm đào tạo lái xe kém cả về đạo đức người lái xe lẫn việc nhận biết luật lệ.

“Nhiều trường hợp học viên chỉ nộp tiền. Chúng ta cũng không kiểm soát được năng lực, sức khỏe của người lái xe. Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra mới xác định là người lái bị nghiện. Chúng ta đang làm ngược quy trình, có hậu quả mới đưa ra cảnh báo” - ông Thụ nói.

ĐBQH Ngô Văn Hùng thì quan tâm đến việc các sở giao thông vận tải (GTVT) địa phương chưa quan tâm việc kiểm tra, thiếu trách nhiệm trong quản lý phương tiện vận tải, trong khi một số doanh nghiệp vận tải không chấp hành các quy định, khoán trắng cho lái xe, dẫn tới chạy quá tốc, gây tai nạn kinh hoàng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã, đang và sẽ “siết chặt các điều kiện kinh doanh”. Theo đó, xe vận chuyển hành khách, ô tô vận tải sẽ được đưa vào loại hình kinh doanh đặc biệt và sẽ đẩy mạnh hậu kiểm sau khi cấp giấy phép.

Theo Bộ trưởng, cuộc kiểm tra tại 18 tỉnh vừa qua, có 6/18 địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý, cấp phép. Chỉ bình quân 5% đơn vị và 10% số xe được cấp phép. Thậm chí, tại sở GTVT Hải Phòng, chỉ cấp phép cho 46 trên tổng số 1.300 đơn vị, đạt 3,6%. Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình cũng cho thấy nhiều đơn vị liên tục để xe chạy quá tốc độ. Số xe chạy quá tốc độ 80km/h chiếm 80-90%.

“Các cuộc kiểm tra vừa qua, chúng tôi đều có lập biên bản tại các tỉnh, xác định rõ trách nhiệm, kiến nghị xử lý và dứt khoát không dung túng, bao che”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Ngoài những giải pháp dài hạn thì ngay trong tháng 9 này, Bộ GTVT sẽ tổ chức sát hạch lại toàn bộ các sát hạch viên trong các trung tâm đào tạo lái xe, cả về chuyên môn lẫn đạo đức. “Một sát hạch viên yếu kém về chuyên môn, đạo đức sẽ chỉ tạo ra những sản phẩm không tốt”, Bộ trưởng Thăng nói.

Riêng đối với việc quản lý xe vận tải hành khách và hàng hóa tại các địa phương, Bộ trưởng GTVT cũng khẳng định “Sẽ tiếp tục kiểm tra đối với 42 tỉnh còn lại và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm”.

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm