Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Công thương bị nhắc nhở ngay đầu phiên chất vấn

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã gặp phải những câu hỏi khó về hàng tồn kho, hàng kém chất lượng. Ông đã bị Chủ tịch QH nhắc nhở vì chưa trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Bộ trưởng Công thương bị nhắc nhở ngay đầu phiên chất vấn

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã gặp phải những câu hỏi khó về hàng tồn kho, hàng kém chất lượng. Ông đã bị Chủ tịch QH nhắc nhở vì chưa trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Đại biểu Trương Minh Hoàng, Cà Mau chất vấn Bộ trưởng Công thương về tình trạng hàng tồn kho lớn, 40 triệu m2 gạch ốp lát, 300.000 tấn thép, 100.000 tấn kính, hàng chục triệu tấn xi măng… "Chúng ta có yếu kém trong khâu quy hoạch, để dư thừa ở mức cao. Có phải do tham nhũng thất thoát trong quá trình đầu tư, đẩy giá thành lên cao khiến chúng ta thua ngay trên xây nhà. Trách nhiệm của Bộ trưởng Công Thương như thế nào? Giải pháp ra sao?".

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, từ kỳ họp thứ 3 với sự nỗ lực cố gắng của cộng đồng các doanh nghiệp và thực hiện các nhóm giải pháp của các bộ ngành, tình hình giải quyết hàng tồn kho, hàng ứ đọng đã chuyển biến. Ông Hoàng lấy minh chứng, ở thời điểm 1/6, chỉ số hàng tồn kho trong lĩnh vực chế biến chế tạo là 26% thì đến ngày 1/10 giảm xuống còn 20%. Nếu so với thời điểm 1/10/2011, thì tồn kho của 1/10/2012 còn thấp hơn năm 2011.

"Tồn kho lớn tập trung vào vật liệu xây dựng, sắt thép, than đá… Tồn kho đến 1/10 khoảng 19% theo mức bình thường tồn kho 15% đảm bảo yêu cầu", Bộ trưởng nói.

Tồn kho 190.000 tấn thép, một phần thời gian qua chưa kiểm tra chặt chẽ theo quy hoạch, nên công suất dư thừa, mặt khác thép nhập ngoại tăng lên do giá thấp hơn nên cũng gia tăng sức ép tồn kho thép. Nhưng với các giải pháp như Bộ Tài chính đang xem xét điều chỉnh thuế suất nhập khẩu. Bộ Xây dựng - Kế hoạch Đầu tư đẩy mạnh đầu tư xây dựng, tình hình có thể có chuyển biến.

Tồn kho với vật liệu xây dựng, liên quan đến bất động sản, công trình xây dựng, Bộ trường Hoàng cho biết: "Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ tài chính, Ngân hàng Nhà nước… tính toán, tháo gỡ từng bước khó khăn. Tôi tin rằng tồn kho lĩnh vực vật liệu xây dựng sẽ giải quyết được từng bước".

Nhiều đại biểu quan tâm đến hàng giả, hàng kém chất lượng

Không hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Hoàng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở: "Câu hỏi của đại biểu Hoàng muốn hỏi nguyên nhân về quy hoạch, dự báo, quản lý nhà nước giá thành, hỏi là hỏi chỗ đấy. Cái này liên quan đến mấy bộ. Chất lượng hàng hóa làm xấu không bán được, không phải liên quan đến thế giới. Câu hỏi này mới lắm, hay lắm".

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) nêu bất an của cử tri về hàng kém chất lượng, hàng giả… "Chuyện này đã phản ánh nhiều nhưng chuyển biến ít, lại gia tăng hơn. Ngành công thương đã làm gì để giải quyết tình trạng này?, đại biểu Bé chất vấn.

Vấn đề thứ hai đại biểu Bé quan tâm là thương hiệu gạo VN. Đại biểu Bé chất vấn: "Nước ta là nước xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới, nhưng sản phẩm gạo Việt Nam giá rất thấp so với thị trường khu vực và thế giới. Do hạt gạo VN chưa có thương hiệu. Xin bộ trưởng cho biết đã làm gì cho thương hiệu gạo VN? Đến bao giờ và làm thế nào để gạo VN có thương hiệu?"

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, đây là vấn đề không mới, tồn tại thời gian tương đối dài. Đã làm được nhiều việc, nhưng chưa làm được cũng nhiều. Theo ông Hoàng không chỉ có lực lượng quản lý thị trường còn nhiều lực lượng khác của ngành y tế, khoa học-công nghệ, nông nghiệp, công an… các lực lượng này phối hợp với nhau để cùng làm việc. "Nhưng mức độ hiệu quả còn hạn chế", ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, đây sẽ là một trong những việc trong thời gian tới sẽ phải quan tâm nhiều hơn. Một số giải pháp sẽ tiếp tục triển khai tiêu chuẩn, quy phạm, xử phạt hành vi vi phạm. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của lực lượng quản lý thị trường. Và tuyên truyền cho người dân, vừa mang tính chất trước mắt và lâu dài.

Về xuất khẩu gạo, năm 2012, dự kiến cả năm xuất khẩu được 7,5-7,6 triệu tấn gạo. Nhưng giá còn thấp, nguyên nhân có nhiều gồm: chủng loại gạo, gạo chất lượng cao hạn chế, điều hành việc thu mua hạn chế. Ngoài ra việc xuất hiện nhiều thị trường mới, nên có sức ép cung cầu ảnh hưởng đến giá và thương hiệu. "Chúng tôi kết hợp với bộ nông nghiệp đã làm được một số ít việc, chưa phải nhiều lắm", ông Hoàng nói.

Về thương hiệu, Bộ Công thương đã khuyến khích phát triển giống có chất lượng cao. Tổ chức xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ lúa gạo ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Từng bước tạo dựng hình ảnh gạo VN đứng vững ở thị trường trong nước và ra bên ngoài. Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã cố gắng ký các hợp đồng xuất gạo dài hạn.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở Bộ trưởng Công Thương: "Nguyễn Thị Kim Bé hỏi bao giờ có thương hiệu gạo VN, bao giờ có gạo VN chất lượng. Vấn đề này hay đấy, mới đấy".

 Thùy An

Theo Infonet

 Thùy An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm