Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài nguyên Môi trường nói về kết luận vi phạm trong quản lý vốn

Sau khi Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra một số vi phạm trong công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư công của Bộ TN&MT, Bộ này đã chính thức lên tiếng về những vi phạm được chỉ ra.

Trước đó, Thanh tra Bộ Tài chính đã công bố kết luận thanh tra đối với công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư công của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), với việc chỉ ra một số vi phạm trong hoạt động.

Theo giải thích của Bộ TN&MT, đây là hoạt động thanh tra định kỳ, không phải thanh tra vụ việc cụ thể khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Chưa đúng về thủ tục chứ không phải thất thoát vốn?

Bộ TN&MT cho biết đã có báo cáo, giải trình cụ thể về các nội dung của từng dự án với Thanh tra Bộ Tài chính. Trong đó, chủ yếu là thiếu sót về trình tự thủ tục, thời gian, chứ không phải vi phạm về sử dụng, chi sai nguồn vốn, gây ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước.

"Thanh tra Bộ Tài chính cũng không phát hiện có tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn và tài sản Nhà nước tại Bộ TN&MT qua đợt thanh tra này", lãnh đạo Bộ TN&MT khẳng định.

bo tnmt len tieng ve ket luan thanh tra bo btc anh 1
Bộ Tài nguyên và Môi trường nói rằng các vi phạm thanh tra chỉ ra chưa đúng thủ tục chứ không phải thất thoát vốn. Ảnh: Trần Kháng.

Cụ thể, liên quan đến 2 đợt giao kế hoạch đầu tư công trung hạn sau ngày 30/3/2016 và sau năm 2016, Bộ TN&MT cho biết 2016 là năm đầu thực hiện xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, nên quá trình triển khai còn gặp nhiều lúng túng, và phải nhiều lần điều chỉnh dự án theo tổng nguồn vốn được thông báo. Điều này dẫn tới việc phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án mới chưa kịp thời so với yêu cầu.

Tuy vậy, 7 dự án của Bộ được nêu trong Kết luận thanh tra đã được phê duyệt và trình cấp có thẩm quyền đúng quy định. Nên Kết luận thanh tra về việc trình cấp có thẩm quyền giao vốn chưa đúng quy định thì bản chất chỉ là chưa đúng tiến độ về mặt thời gian.

Đối với việc phê duyệt dự án đầu tư giai đoạn 2016-2020 nhưng chưa cân đối đủ nguồn vốn, để hoàn thành với số tiền 1.073 tỷ đồng, Bộ TN&MT cho hay do tổng vốn đầu tư chỉ đáp ứng được 1/2 nhu cầu triển khai, nên Bộ rà soát, cắt giảm, giãn tiến độ và cơ cấu lại nguồn vốn cho các dự án theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo đúng với số vốn được giao.

Các khoản chi không gây thất thoát ngân sách

Đối với việc bàn giao thiết bị không theo quyết định phê duyệt dự án, Bộ này cũng cho biết các đơn vị sự nghiệp của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam được đầu tư thiết bị để thực hiện điều tra cơ bản về địa chất, khoáng sản. Khi đã mua sắm, do một số đơn vị của Tổng cục được giao thực hiện nhiệm vụ mới, cần có ngay thiết bị triển khai, nên Tổng cục điều chuyển một số thiết bị thi công hiện trường cho  các đơn vị khác thuộc Tổng cục sử dụng.

Việc điều chuyển này là do các công trình cần phải được gấp rút triển khai, nên Tổng cục chưa kịp báo cáo cấp thẩm quyền trước khi thực hiện. Nhưng hoạt động này không gây thất thoát hoặc lãng phí tài sản, ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến khoản chi 48,6 tỷ đồng không thuộc nhiệm vụ của vốn đầu tư xây dựng, Bộ TN&MT cho biết số chi này là cần thiết, và được nhà tài trợ WB chấp thuận. Trong đó, số kinh phí được tổng hợp từ dự toán của các dự án, riêng một tiểu dự án đã là 37,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, các khoản chi khác phần lớn là phục vụ cho việc vận hành thử nghiệm các trạm quan trắc, để đảm bảo tính ổn định trước khi vận hành chính thức.

Tại 2 dự án ở Thái Nguyên và Khánh Hòa không sử dụng gạch không nung theo quy định của Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT cho hay nguồn cung chưa đáp ứng về chất lượng và giá cả nên cơ quan tư vấn thiết kế, dự toán đề nghị sử dụng gạch nung. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án tại Thái Nguyên, nguồn cung về gạch không nung lại đáp ứng được nên đã chuyển sang sử dụng để xây dựng.

Chỉ có dự án tại tỉnh Khánh Hòa sử dụng gạch nung là do điều kiện khách quan về thị trường chứ không phải là đi ngược chủ trương của Chính phủ về bảo vệ môi trường.

'Thanh tra dự án Núi Pháo là hoạt động bình thường'

Người phát ngôn Chính phủ lần đầu nói về lý do thanh tra toàn diện dự án khoáng sản Núi Pháo (Thái Nguyên) tại họp báo Chính phủ chiều nay 2/8.

Bộ TN&MT lên tiếng về việc 'đặc cách' cho Formosa xả thải vượt chuẩn

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về môi trường của Formosa không liên quan đến việc hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về môi trường của Việt Nam.

Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm